• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhờ góp ý mô hình OSPF đa vùng.

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Nhờ góp ý mô hình OSPF đa vùng.

    Mình chỉ được học OSPF đơn vùng, phải tự đọc tài liệu về OSPF đa vùng
    Nay có bài tập yêu cầu xây dựng một mô hình mạng, chạy OSPF.
    mạng chia ra 4 nhóm router, tương ứng với 4 vùng: area 0,1,2,3 (số lượng các router của mỗi nhóm tương ứng như trong hình)
    Mình đã tự thiết kế như sau:
    Click image for larger version

Name:	mô hình ospf 3.JPG
Views:	1
Size:	42.4 KB
ID:	208913
    trên các router, mình chỉ sử dụng các lệnh network x x area x
    Mong các bạn góp ý về thiết kế mô hình và lệnh cấu hình, xin cảm ơn !

  • #2
    Chào bạn,

    Trước hết bạn cần hiểu OSPF đơn vùng là tất cả các Router trong vùng đó sẽ tham gia giải thuật SPF (shortest path first) để build SPT (Shortest Path Tree) --> tất cả các Router trong vùng sẽ có cùng 1 topology giống nhau. Bất kể có 1 event nào xảy ra trong cùng 1 vùng (flap, update, delete,...) thì toàn bộ Router trong vùng đó sẽ tham gia cùng tính toán lại. Điều đó có nghĩa là, nếu trong 1 vùng có quá nhiều Router, chỉ cần 1 đoạn mạng xảy ra event --> toàn bộ mạng sẽ 'ồn ào' cùng tính toán lại.
    Vì vậy, đa vùng hiểu đơn giản là tách biệt sự 'ồn ào' này ra trong hệ thống mạng. vd: backbone area (area 0) là hội sở HCM, và tương ứng area 1,2,3 là Đồng Nai,Bình Dương,Long An --> ta không muốn sự cố disconnect 1 link nào đó ở Đồng Nai phải làm cho toàn bộ các vùng còn lại phải tính toán lại hệ thống mạng ==> sử dụng đa vùng để tách các sự 'ồn ào' này

    Về cấu hình đa vùng --> tương tự với đơn vùng. Router nằm ở vùng nào thì chọn vùng đó:
    vd: Router4-PT:
    router ospf 1
    network x.x.x.x mask x.x.x.x area 1

    Riêng đối với ABR (là Router có 2 chân: 1 chân thuộc area 0, 1 chân thuộc area còn lại) thì cấu hình chính xác chân nào thuộc vùng đó. Router ABR sẽ thực thi SPF 2 lần tương ứng cho mỗi vùng mà nó thuộc vào.

    Comment


    • #3
      cảm ơn mình đã làm được


















      ----------------------------------------------------------------------------
      diet con trung, dich vu diet con trung, cong ty diet con trung, phong chong moi, diet moi quan 1, diet moi go vap, diet moi tai nha , diet moi tan goc

      Comment

      Working...
      X