• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lựa chọn giao thức định tuyến trong mạng (phần 2)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Lựa chọn giao thức định tuyến trong mạng (phần 2)

    c. Giao thức Link-State và Distance Vector và Hybrid:
    Có hai loại giao thức định tuyến chính:
    – Distance vector: mỗi Router dựa vào các Router láng ghiềng của nó để tạo ra các quyết định định tuyến đúng. Router gữi bảng định tuyến của nó cho láng ghiềng của nó. Distance vector thường chậm hội tụ và không mở rộng tốt; nhưng dễ thực hiện và bảo trì, như RIP, RIPv2, và IGRP.

    – Link-state: Mỗi Router làm tràn thông tin của nó (trạng thái đường liên kết của nó) đến tất cả các Router hoặc đến một phần của mạng. Mỗi Router tạo ra các quyết định định tuyến dựa vào tất cả thông tin được nhận và thuật toán SPF(Short Path First), để tính toán đường đi ngắn nhất đến bất ký đích đến. Link-state hội tụ nhanh, có tổng chi phí lưu lượng định tuyến ít, và khả năng mở rộng tốt. Tuy nhiên, bởi sự phức tạp của nó, Link-state khó thực hiện và bảo trì. Ví dụ OSPF và interaged IS-IS.

    EIGRP của Cisco có các đặc điểm của cả hai giao thức Distance Vector và Link-state; do đó EIGRP hội tụ nhanh và giao thức định tuyến có thể mở rộng.
    Các Router chạy các giao thức Link-state và Hybrid sử dụng gói tin Multicast để giao tiếp với nhau.


    * Ví dụ Distance Vector:
    Router chạy Distance Vector hiểu rõ mạng dựa trên quan điểm cấu trúc mạng của các láng ghiềng của nó, các Router định kỳ gữi bảng định tuyến hoàn chỉnh của nó cho tất cả Router nối trực tiếp với nó. Trong một mạng lớn, chạy giao thức Distance Vector có lẽ các bảng định tuyến trở thành một lưu lượng lớn dẫn tới có rất nhiều lưu thông trên các đường liên kết.


    Hình minh họa Distance Vector định kỳ gửi toàn bộ bảng định tuyến của các Router.

    RIPv2 là một giao thức được phát triển từ RIPv1, có các đặc điểm sau:
    + Hop-count được sử dụng như Metric để tìm đường đi.
    + Hop-count tối đa là 15.
    + Mặc đinh, cập nhật định tuyến được gửi mỗi 30 giây (RIPv1 gửi broadcast, RIPv2 gửi multicast).
    + RIPv2 hỗ trọ VLSM.

    * Ví dụ Link-state:
    Cả hai giao thức OSPF và IS-IS đều sử dụng giao thức “Hello” để thành lập các mối quan hệ láng ghiềng. Các quan hệ đó lưu trong một bảng láng ghiềng (neighbor) – được gọi là một csdl gần kề. Mỗi Router học một cấu trúc mạng đầy đủ từ thông tin được chia sẽ thông qua các quan hệ láng ghiềng này. Cấu trúc đó được lưu trữ trong csdl Link-state của Router (LSDB), được gọi là csdl cấu trúc mạng hoặc bảng cấu trúc mạng. Mỗi Router sử dụng cấu trúc này và thuật toán SPF để tạo ra một cây đường đi ngắn nhất cho tất cả các đích đến có thể đến. Mỗi Router lựa chọn các định tuyến tốt nhất từ cây SPF của nó và đặt chúng vào trong bảng định tuyến (cũng được gọi csdl chuyển tiếp dữ liệu).


    Sau khi khởi tạo trao đổi thông tin của tất cả các đường Link-state, hầu như không có sự cập nhật định kỳ được gửi qua mạng (OSPF định kỳ 30 giây gửi một lần, nhưng không cùng thời điểm cho tất cả Router, để giảm mật độ lưu thông định tuyến). Các cập nhật được gây ra khi có một thay đổi trong đường Link-state xảy ra. Chỉ có những thông điệp “Hello” định kỳ được gửi giữa các láng ghiềng để duy trì và xác minh các quan hệ láng ghiềng.
    Link-state gửi các gói tin Multicast

    Huỳnh Huy Cường – VnPro
    Mời các bạn xem phần 1 tại đây.
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X