• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Xác định các láng giềng trong OSPF

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Xác định các láng giềng trong OSPF

    Ngay sau khi Router đã chọn được RID của nó và một vài interfaces đã được kích hoạt, Router sẽ sẵn sàng để xác định ra các Router láng giềng.
    Các OSPF Routers có thể trở thành láng giềng của nhau nếu cùng nằm trong một subnet (LAN). Để khám phá ra các OSPF láng giềng, OSPF Router sẽ phát gói tin multicast Hello ra mỗi interfaces với mục đích là nhận lại được một gói tin Hello đáp trả lại từ các OSPF Router đang kết nối trực tiếp với nó.

    Một vài đặc điểm và chức năng cơ bản của gói tin Hello:
    – Gói tin Hello nằm ngay sau IP header sử dụng port 89.
    – Gói tin Hello được gửi lên địa chỉ multicast 224.0.0.5. Đây là địa chỉ dành riêng cho các Router sử dụng OSPF.
    – OSPF Router sẽ lắng nghe trên địa chỉ 224.0.0.5 nhằm hi vọng nhận được một gói tin Hello nào đó để biết thông tin về OSPF láng giềng.

    Nội dung của một gói tin OSPF Hello

    Trong gói tin Hello chứa các thông số:
    – RID của Router.
    – Area ID: area mà Router đang nằm trong.
    – Hello interval : Giá trị thời gian gọi, đây là giá trị qui định thời gian sau bao lâu thì Router phát ra gói tin Hello.
    – Dead interval: Đánh giá thời gian sống của Router láng giềng
    – Router priority: độ ưu tiên của Router.
    – IP của designated Router (DR – sẽ được giải thích sau).
    – IP của backup DR.
    – Danh sách các láng giềng mà Router biết.

    Trong quá trình xác định láng giềng bằng việc gửi các gói tin Hello lên mạng, OSPF Router sử dụng một giá trị thời gian gọi là Hello interval. Đây là thông tin quy định thời gian sau bao lâu thì OSPF Router sẽ phải phát ra gói tin Hello. Việc phát đi phát lại gói tin Hello trong một chu kỳ thời gian nhằm mục đích phát hiện ra sự thay đổi trong mạng và cũng là để biết rằng quan hệ láng giềng vẫn đang được thiết lập giữa các Routers.
    Các thông số Hello Timer

    Ngoài giá trị Hello interval, ta có thêm một giá trị là Dead interval. Đây là giá trị để đánh giá khả năng sống của OSPF láng giềng. Sau khoảng thời gian Dead interval mà một Router không nhận được gói tin Hello từ phía láng giềng của nó, nó sẽ coi Router đó không còn “sống” nữa và bắt đầu quá trình cập nhật lại thông tin.

    Danh sách các láng giềng trong gói tin Hello là rất quan trọng. Khi một Router nhận được gói tin Hello, nó cần phải nói cho Router vừa gửi gói tin Hello đó biết rằng nó đã nhận được. Việc này được thực hiện bằng cách đưa RID của Router gửi vào trong gói tin Hello mà nó sẽ gửi tiếp theo.
    Sau khi một OSPF Router thấy được RID của nó trong gói tin Hello vừa nhận, Router này và Router gửi đã thiết lập một kênh truyền với nhau. Và như vậy, mối quan hệ láng giềng đã được thiết lập.

    Hà Phùng Khắc Thăng – VnPro
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X