• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Khái niệm và những vấn đề ảnh hưởng tới QoS

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Khái niệm và những vấn đề ảnh hưởng tới QoS

    1. Khái niệm về QoS
    Quality of Service (QoS) là một kỹ thuật để quản lý, phân phối các tài nguyên cho hệ thống mạng.
    Cài đặt QoS trên mạng có thể chia thành ba hoạt động chính:
    – (1) Classification (phân loại gói tin) và Marking (đánh dấu gói tin): Gói tin được phân loại khi tới router. Router dùng khái niệm class (lớp) để thực hiện phân loại. Ví dụ, hệ thống mạng triển khai QoS cho 2 dịch vụ là FTP và VoIP. Khi các gói tin FTP đến router sẽ được router phân vào class “ftp”. Tương tự, các gói tin VoIP sẽ được router phân vào class “voip” (“ftp” và “voip” là tên gọi của class, được đặt tùy ý khi cấu hình). Các gói tin thuộc cùng một class được xử lý giống nhau tại giai đoạn Scheduling. Sau khi được phân loại, các gói tin sẽ được đánh dấu để xác định độ ưu tiên.
    – (2) Queuing (hàng đợi gói tin): Là bộ đệm chứa các gói tin, một router hay switch có thể có nhiều hàng đợi. Các gói tin phải vào hàng đợi trước khi được truyền ra khỏi một interface (cổng giao tiếp của thiết bị mạng). Hàng đợi thực hiện quản lý các gói tin như sau:
    + Thêm một gói tin vào hàng đợi tương ứng.
    + Bỏ gói tin khi hàng đợi đầy.
    + Chuyển gói tin theo yêu cầu của Scheduling.
    + Thực hiện các chính sách thích hợp như: Điều hòa tốc độ, khống chế tốc độ cho các gói tin để có thể tránh được hiện tượng tràn hàng đợi.
    – (3) Scheduling (lập lịch trình gói tin): Cơ chế xác định thứ tự các gói tin được truyền ra khỏi một interface. Các gói tin được đánh dấu ưu tiên sẽ được truyền đi trước.
    Mô hình cài đặt QoS được thể hiện như sau:

    Mô hình cài đặt QoS

    2. Những vấn đề ảnh hưởng tới QoS
    Cung cấp QoS thực chất là việc quản lý các lưu lượng trên mạng IP. Hiện nay, cơ bản có hai loại lưu lượng là lưu lượng thời gian thực và lưu lượng dữ liệu. Hai loại lưu lượng này có đặc trưng khác nhau nên có các yêu cầu về QoS khác nhau.
    Lưu lượng thời gian thực tạo ra bởi các ứng dụng như Video, Voice… thường yêu cầu độ delay nhỏ, nhạy cảm với sự thay đổi delay và cần được đảm bảo một lượng bandwidth tối thiểu. Khi độ delay lớn, sự thay đổi độ delay không ổn định hoặc bandwidth dưới mức tối thiểu sẽ gây ra ảnh hưởng như bảng 1.1.
    Lưu lượng dữ liệu tạo bởi các ứng dụng như Telnet, FTP, HTTP… ít bị ảnh hưởng bởi delay và bandwidth. Độ delay lớn có thể làm giảm hiệu suất thực hiện ứng dụng nhưng dữ liệu đi đến đều sử dụng được. Lưu lượng dữ liệu không yêu cầu một lượng bandwidth tối thiểu.
    Do đó, có thể xét những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến QoS như:
    – Bandwidth.
    – Delay.
    – Jitter.
    – Packet Loss.
    Những bài đăng sau sẽ phân tích sâu hơn từng ảnh hưởng này.

    Nguyễn Ngọc Đại – VnPro
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X