• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cơ chế chung của Traffic Shaping

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Cơ chế chung của Traffic Shaping

    Mục đích của Traffic Shaping (TS) là làm giảm tốc độ truyền các gói tin. Để làm giảm tốc độ này, router sẽ làm việc luân phiên giữa 2 trạng thái. Đó là trạng thái truyền gói tin và trạng thái giữ gói tin trong hàng đợi. Ví dụ, tốc độ vật lý để truyền các gói tin là 128Kbps, nhưng tốc độ CIR (tốc độ truyền dữ liệu được cam kết bởi nhà cung cấp dịch vụ) chỉ là 64Kbps. Để quản lý việc truyền gói tin theo đúng tốc độ cho phép thì router phải thực hiện trạng thái truyền gói tin trong nữa khoảng thời gian đầu và chuyển sang trạng thái giữ gói tin trong hàng đợi ở nữa thời gian còn lại. Trạng thái truyền gói tin và trạng thái giữ gói tin trong hàng đợi diễn ra liên tiếp nhau tạo thành các chu kỳ liên tục.

    TS điều hòa lưu lượng dựa theo chu kỳ được gọi là Tc (tính bằng ms). Chu kỳ Tc là tổng thời gian của 2 trạng thái truyền gói tin và giữ gói tin trong hàng đợi. Ví dụ, nếu cấu hình Tc là 100ms thì router thực hiện trạng thái truyền gói tin trong 50ms và thực hiện trạng thái giữ gói tin trong hàng đợi trong 50ms còn lại.

    Router có thể tính toán được số bit dữ liệu có thể gửi đi trong mỗi chu kỳ Tc dựa trên tốc độ truyền dữ liệu cho phép. Lượng bit dữ liệu này được gọi là Bc. Ví dụ, với Tc là 100ms và tốc độ truyền dữ liệu cho phép là 64Kbps thì Bc là 6400 bits (0.1 giây * 64000bps). Công thức tổng quát như sau: Bc (bit) = Tc (ms) * CIR (bps)

    Ví dụ cụ thể về cơ chế hoạt động của router khi sử dụng Traffic Shaping được thể hiện trong hình sau đây:

    Ví dụ về cơ chế hoạt động của router khi sử dụng Traffic Shaping

    Theo hình trên, chu kỳ Tc là 125ms, các gói tin được truyền trong khoảng thời gian là 62.5ms và sau đó 62.5ms các gói tin được giữ trong hàng đợi. Với tốc độ cho phép là 64Kbps (64000bps) thì Bc là 8000 bits (0.125 giây * 64000bps). Vậy trong 1 giây (1000ms) có 8 chu kỳ Tc diễn ra. Nói cách khác, trong 1 giây có 64000 bits (8000*8) được truyền đi.

    Trong ví dụ trên, việc gửi các gói tin được diễn ra liên tục. Nếu sau một thời gian một cổng của router không gửi gói tin hoặc gửi gói tin với tốc độ thấp hơn tốc độ CIR thì router có thể sẽ gửi với một lượng bit dữ liệu lớn hơn Bc. Lượng dữ liệu này là dữ liệu bùng nổ hay được gọi là Be.

    Do đó, để hiểu rõ cơ chế hoạt động của Traffic Shaping thì cần phải chú ý đến những khái niệm về CIR, Tc, Bc, Be. Những khái niệm về CIR, Tc, Bc, Be được thể hiện lại trong bảng sau:

    Bảng các khái niệm quan trọng trong cơ chế hoạt động của Traffic Shaping

    Nguyễn Ngọc Đại – VnPro
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X