• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Các tính năng bảo mật IPv6

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Các tính năng bảo mật IPv6

    Địa chỉ được tạo mã hóa (Cryptographically Generated Address)
    Trong IPv6, có thể tạo một khóa dùng làm chữ ký điện tử (public signature key) cho mỗi một địa chỉ IP. Địa chỉ này được gọi là địa chỉ được tạo mã hóa CGA (Cryptographically Generated Address). Tính năng này gia tăng mức độ bảo vệ được dùng trong cơ chế phát hiện bộ định tuyến lân cận (neighbourhood router discovery mechanism) cho phép người dùng cuối cung cấp bằng chứng sở hữu (proof of ownership) địa chỉ IP của mình. Tính năng này hoàn toàn mới ở phiên bản IPv6 và nó đem lại các lợi điểm sau:
    – CGA khiến cho việc giả mạo (spoof) và đánh cắp địa chỉ trong IPv6 khó khăn hơn.
    – Cho phép các thông điệp được đảm bảo tính nguyên vẹn bằng chữ ký điện tử.
    – Không yêu cầu phải nâng cấp hay thay đổi hệ thống mạng

    IP Security
    IP Security (IPSec) cung cấp các dịch vụ mã hóa chất lượng cao, tương thích với nhiều hệ thống và hoạt động ở lớp IP (IP layer). IPSec là tùy chọn trong IPv4 nhưng là bắt buộc trong IPv6. IPsec tăng cường tính năng bảo mật cho lớp IP nguyên thủy bằng cách cung cấp tính năng xác thực (authenticity), tính nguyên vẹn (integrity), tính bí mật (confidentiality) và điều khiển truy nhập (access control) thông qua việc sử dụng hai giao thức AH (Authentication header) và ESP (Encapsulating Security Payload).

    Thay thế ARP (Address Resolution Protocol) bằng ND (Neighbourhood Discovery)
    Trong IPv4, địa chỉ layer 2 không được rằng buộc trực tiếp với địa chỉ layer 3. Kết nối giữa hai địa chỉ layer 2, layer 3 này phải thông qua một giao thức tên là ARP (Address Resolution Protocol). Giao thức này có nhiệm vụ ánh xạ địa chỉ layer 3 thành các địa chỉ layer 2 cục bộ tương ứng. ARP có nhiều vấn đề bảo mật trong quá khứ, như giả ARP (ARP spoofing) chẳng hạn. Trong IPv6, ARP không cần thiết nữa bởi vì phần xác định giao diện ID (Interface Identifier) của địa chỉ layer 3 của IPv6 được suy ra trực tiếp từ layer 2 của thiết bị (MAC address). Địa chỉ layer 3 cùng với phần ID đặc trưng của thiết bị được dùng ở phạm vi toàn cục (global level) trong mạng IPv6. Kết quả là các vấn đề bảo mật liên quan đến ARP đã được giải quyết trong IPv6. Giao thức ND được mô tả trong RFC 4861 (Neighbourhood Discovery) thay thế ARP trong IPv6.
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X