• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tổng quan về LAN

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tổng quan về LAN

    LAN (viết tắt từ tên tiếng Anh Local Area Network, “mạng máy tính cục bộ”) là một hệ thống mạng dùng để kết nối các máy tính trong một phạm vi nhỏ (nhà ở, phòng làm việc, trường học, …). Các máy tính trong mạng LAN có thể liên lạc, chia sẻ tài nguyên thông tin với nhau, mà điển hình là chia sẻ tập tin, máy in, máy quét và một số thiết bị khác.

    Một mạng LAN tối thiểu cần có máy chủ (server), các thiết bị mở rộng (Repeater, Hub, Switch, Bridge), máy tính trạm (client), card mạng (Network Interface Card – NIC) và dây cáp (cable) để kết nối các máy tính lại với nhau.

    Mạng LAN có thể được kết nối với nhau theo mô hình Bus, Ring, Star hoặc hỗn hợp. Mỗi loại có ưu nhược điểm riêng và tùy thuộc vào nhu cầu mà người quản trị sẽ xây dựng mô hình hệ thống phù hợp. Một hình thức khác của LAN là WAN (Wide Area Network), có nghĩa là mạng diện rộng, dùng để nối các LAN lại với nhau (thông qua Router). Mô hình mạng toàn cầu hiện nay đang sử dụng chính là mạng WAN. Ngoài ra còn có một khái niệm khác đó là WLAN (Wireless LAN) – mạng LAN không dây).

    Trong một hệ thống cực kỳ lớn, số lượng người sử dụng lên đến hàng ngàn máy tính, hàng trăm văn phòng… và hoạt động riêng lẻ, họ không có nhu cầu trao đổi thông tin với nhau, lúc này mạng việc duy trì và quản lý hệ thống trở nên phức tạp, vấn đề tắc nghẽn, bảo mật hay chất lượng dịch vụ đi xuống thấy rõ. Người quản trị cần có những biện pháp cụ thể chia nhỏ hệ thống của mình nhằm mục đích sẽ dàng quản lý, tăng băng thông cho người sử dụng, hạn chế tắc nghẽn đảm bảo chất lượng dịch vụ. Nhu cầu phân đoạn mạng LAN xuất hiện, tuy nhiên có thể lựa chọn được một phương pháp tối ưu cho hệ thống của mình là không đơn giản. Trong phần sau chúng ta sẽ đi cụ thể, phân tích ưu điểm cũng như nhược điểm của từng loại.
    Vũ Trường Sơn – VnPro
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X