• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phân đoạn mạng LAN

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Phân đoạn mạng LAN

    Những nhà thiết kế mạng thường xuyên phải đối mặt với vấn đề thiết yếu đó là làm sao để mở rộng phạm vi về mặt luận lý cũng như vật lý của mạng, vấn đề gia tăng số người sử dụng nhưng vẫn đáp ứng băng thông tốt nhất cho người sử dụng. Vấn đề này có thể được giải quyết một các nhanh chóng bằng việc triển khai một hệ thống mạng với tốc độ cao hơn. Ví dụ, nếu người dùng đang sử dụng mạng 10Mbps, bạn có thể triển khai hệ thống mạng Fast Ethernet 100Mbps băng thông ngay lập tức tăng 10 lần. Việc thay thế cơ sở hạ tầng mạng trong trường hợp này có nghĩa là thay thế thiết bị phần cứng của máy trạm hỗ trợ lên đến 100Mbps, cũng như thay thế trung tâm mà các máy trạm kết nối vào, trung tâm được thay thế sẽ hỗ trợ băng thông mới. Mặc dù phương pháp này khá đơn giản, nhưng vấn đề gặp phải ở đây là chi phí thiết bị.

    Giải pháp phân đoạn mạng Lan được đưa ra để tăng băng thông cho người sử dụng mà không cần phải thay thế tất cả các thiết bị. Để phân đoạn mạng Lan, người quản trị tiến hành phá vỡ cấu trúc mạng nguyên thủy thành từng phần nhỏ hơn, và kết nối chúng với các thiết bị liên kết mạng.

    Hệ thống trước và sau khi phân đoạn mạng

    Trước khi phân đoạn mạng trong hình a, tất cả 500 người sử dụng chia sẻ một hệ thống mạng có băng thông 10Mbps vì phân đoạn liên kết trực tiếp với nhau qua Repeater. Sau đó ta thay Repeater bằng các Bridges và Router hệ thống sẽ được phân đoạn mạng và tăng băng thông cho người sử dụng bằng cách tạo các collision và các broadcast domain mới, điều này làm cho mạng gốc được chia thành nhiều phân đoạn mạng, số người dùng trên một phân đoạn mạng ít hơn, khi đó băng thông hệ thống sẽ tăng lên.

    So sánh số lượng Collision và Broadcast domain

    Mỗi phân đoạn có thể phân chia ra nhiều hơn nữa bằng cách sử dụng thêm các thiết bị như Bridge, Router và Switch, việc này sẽ cung cấp băng thông sử dụng nhiều hơn bằng cách giảm số người dùng trên một phân đoạn mạng, và tăng băng thông với từng người dùng. Vấn đề bây giờ đặt ra là bạn sẽ sử dụng thiết bị nào: Repeater, Bridge, Router hoặc Switch. Trên thực tế Repeater không phân đoạn hệ thống mạng và không làm tăng băng thông, nó chỉ giúp nhà thiết kế tăng khoảng cách truyền dẫn. Bridge, Router, Switch sẽ thích hợp hơn khi sử dụng để phân đoạn mạng Lan. Với Bridge, hệ thống mạng sẽ có thêm nhiều collision domain, mỗi phân đoạn mạng là một collision domain, nếu có đụng độ khi truyền cũng không ảnh hưởng đến phân đoạn khác. Bridge giúp làm tăng băng thông của hệ thống một cách đáng kể so với Repeater. Tuy nhiên vấn đề gặp phải khi dùng Bridge là số cổng bị giới hạn, do đó số phân đoạn mạng kết nối vào Bridge cũng hạn chế, và quan trọng là tất cả các phân đoạn mạng đều thuộc một broadcast domain dẫn đến việc băng thông hệ thống vẫn bị ảnh hưởng khi một máy nào đó phát bản tin broadcast ra toàn mạng. Ngày nay hầu hết các hệ thống mạng đều được xây dựng dựa trên Switch và Router do tính khả thi và tiện dụng của nó. Sau đây sẽ đi vào phân tích loại công nghệ hiện đang được ứng dụng để phân loại mạng Lan tại VnPro là sử dụng Router và Switch.
    Vũ Trường Sơn – VnPro
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X