• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Short pipe và Uniform mode trong mô hình DiffServ Tunneling

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Short pipe và Uniform mode trong mô hình DiffServ Tunneling

    1. Short pipe mode
    Short pipe mode tương tự như pipe mode chỉ khác ở cách đối xử chuyển tiếp ở egress LSR. Ở short pipe mode, cách đối xử chuyển tiếp của gói tin dựa vào thông tin Tunneled DiffServ, và thông tin LSP DiffServ không ảnh hưởng tới thông tin Tunneled DiffServ.

    Nếu mạng MPLS nhận gói tin IP ở ingress LSR thì điều trên trở thành: ở egress LSR, cách chuyển tiếp gói tin dựa vào IP PHB (IP precedence), và các bit EXP không được chuyển đến IP precedence.

    Short pipe mode

    Ví dụ trên tương tự như ví dụ ở Pipe mode, chỉ khác là Egress PE sẽ thực hiện QoS dựa trên giá trị DSCP.

    2. Uniform mode
    Uniform mode hơi khác với Pipe và short pipe mode. Trong Uniform mode, những quy tắc sau được áp dụng:
    + Thông tin LSP DiffServ phải được chuyển từ thông tin Tunneled DiffServ ở ingress LSR.
    + Tại router P, thông tin LSP DiffServ của nhãn ngõ ra được chuyển từ thông tin LSP DiffServ của nhãn ngõ vào.
    + Trên egress LSR, thông tin LSP DiffServ phải được chuyển đến thông tin Tunneled DiffServ.

    Trong Uniform mode, gói tin luôn thuộc cùng một lớp QoS suốt quá trình truyền. Thông tin QoS luôn hiện diện trong nhãn ngoài cùng hay trong IP header nếu gói tin không có nhãn. Mạng MPLS sẽ không tác động vào thông tin QoS, nhưng tất nhiên nó sẽ thực hiện chuyển mạch cho gói tin thông qua mạng MPLS.

    Ta có thể cấu hình để thay đổi các bit EXP của nhãn ngoài cùng ở bất kì đâu trong miền MPLS. Điều này chỉ làm thay đổi thông tin QoS bên ngoài, hay thông tin LSP DiffServ. Những thay đổi trong thông tin LSP DiffServ không được ánh xạ đến thông tin Tunneled DiffServ trong Pipe mode và Short pipe mode, nhưng lại được được thực hiện trong Uniform mode.

    Uniform mode

    Ở ví dụ trên, gói tin IP đến mạng MPLS tại ingress PE có DSCP là 5. Ingress PE chèn nhãn vào gói tin với giá trị EXP là 5 được sao chép từ giá trị IP DSCP. Gói tin được truyền đến router P, tại đây giá trị EXP của nhãn ngõ vào được sao chép vào EXP của nhãn được chuyển đổi. Tới router P kế cuối, nhãn trên cùng được gỡ ra. Gói tin tiếp tục được truyền đến egress PE. Egress PE loại bỏ nhãn ra khỏi gói tin đồng thời thông tin MPLS EXP được sao chép vào giá trị DSCP và thực hiện QoS dựa vào giá trị này.

    3. Ưu điểm của các mô hình DiffServ Tunneling
    Ưu điểm lớn nhất của Uniform mode đó là chỉ có một thông tin DiffServ cho một gói tin. Đó là thông tin DiffServ trong nhãn trên cùng. Nó có thể không giống với thông tin DiffServ bên dưới nhưng điều đó không quan trọng bởi thông tin DiffServ sẽ được chuyển xuống tại egress LSR của LSP.

    Ưu điểm của cả Pipe mode và Short pipe mode là thông tin Tunneled DiffServ ban đầu sẽ được giữ nguyên khi gói tin ra khỏi mạng MPLS. Điều này có nghĩa là thông tin IP DiffServ hay thông tin Tunneled MPLS DiffServ không bị thay đổi. Khi khách hàng kết nối vào mạng MPLS, thông tin QoS của họ sẽ trở nên trong suốt trong mạng MPLS. Do đó, nếu khách hàng có những chính sách QoS riêng, nhà cung cấp dịch vụ MPLS vẫn có thể áp dụng những chính sách MPLS riêng của họ mà không làm thay đổi thông tin QoS ban đầu trong gói tin, và không cần quan tâm đến chính sách QoS của khách hàng.

    Hà Phạm Minh Đức – VnPro
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X