• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đặc tính của mạng VoIP

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Đặc tính của mạng VoIP

    1. Ưu điểm:

    • Giảm chi phí truyền thông: Thay vì phụ thuộc vào phí trên các tuyến đường dây neo hoặc các thuế cầu đường đắt đỏ để liên lạc giữa các văn phòng, VoIP cho phép bạn chuyển tiếp các cuộc gọi qua kết nối WAN.

    • Giảm chi phí của hệ thống cáp: triển khai VoIP thường cắt giảm chi phí hệ thống cáp đi một nửa hoạt động một kết nối Ethernet duy nhất thay vì cả hai loại cáp thoại và dữ liệu. (Việc tiết kiệm chi phí này được thực hiện trong các văn phòng mới được xây dựng).

    • Vấn đề quản lý băng thông: Trong PSTN, băng thông cung cấp cho một cuộc gọi là cố định. Trong VoIP, băng thông được cung cấp một cách linh hoạt và mềm dẻo hơn nhiều. Chất lượng của VOIP phụ thuộc vào nhiều yếu tố, quan trọng nhất là băng thông. Do đó không có sự bắt buộc nào về mặt thông lượng giữa các thiết bị đầu cuối mà chỉ có các chuẩn tuỳ vào băng thông có thể của mình, bản thân các đầu cuối có thể tự điều chỉnh hệ số nén và do đó điều chỉnh được chất lượng cuộc gọi.

    • Mạng thoại liền mạch: Bởi vì các mạng dữ liệu kết nối văn phòng, công nhân di động, làm việc từ xa, VoIP đương nhiên được thừa kế thuộc tính này. Lưu lượng thoại là băng qua “mạng của bạn” (nói tương đối) hơn là ra khỏi mạng PSTN. Điều này cũng cho phép kiểm soát tập trung tất cả các thiết bị thoại thuộc mạng và mộtphương án quay số thống nhất. Ví dụ, tất cả người dùng có thể quay số cho nhau bằng cách sử dụng bốn chữ số phần mở rộng, mặc dù nhiều người trong số họ có thể rải rác khắp thế giới.

    • Thống nhất: Vì con người là nhân tố quan trọng nhưng cũng dễ sai lầm nhất trong một mạng viễn thông, mọi cơ hội để hợp nhất các thao tác, loại bỏ các điểm sai sót và thống nhất các điểm thanh toán sẽ rất có ích. Trong các tổ chức kinh doanh, sự quản lý trên cơ sở SNMP (Simple Network Management Protocol) có thể được cung cấp cho cả dịch vụ thoại và dữ liệu sử dụng VoIP. Việc sử dụng thống nhất giao thức IP cho tất cả các ứng dụng hứa hẹn giảm bớt phức tạp và tăng cường tính mềm dẻo. Các ứng dụng liên quan như dịch vụ danh bạ và dịch vụ an ninh mạng có thể được chia sẻ dễ dàng hơn.

    • Mang theo điện thoại bên mình: Dự toán kinh phí di chuyển, thêm, và thay đổi (MAC) một hệ thống PBX truyền thống khoảng từ $ 55 đến $ 295 cho mỗi MAC. Với hệ thống điện thoại VoIP, chi phí này hầu như bị loại. Ngoài ra, điện thoại IP đang ngày càng trở nên plug-and-play trong văn phòng địa phương, cho phép di chuyển với ít hoặc không có cấu hình lại của các mạng thoại. Ngoài ra, khi kết hợp với một cấu hình VPN, người dùng có thể đưa điện thoại IP về nhà với họ và giữ lại phần công việc của họ.

    • Softphones IP: softphones đại diện cho một ví dụ lý tưởng về các khả năng khi kết hợp mạng thoại và dữ liệu. Người dùng có thể cắm tai nghe vào máy tính xách tay của họ hoặc máy tính để bàn và cho phép nó hoạt động như chiếc điện thoại. Softphones đang ngày càng trở nên tích hợp nhiều hơn với các ứng dụng khác như danh bạ, e-mail, tin nhắn nhanh, và điện thoại video.

    • Hợp nhất e-mail, thư thoại, fax: Tất cả các tin nhắn có thể được gửi đến hộp thư e-mail của người dùng. Điều này cho phép người sử dụng nhận được tất cả các tin nhắn ở một nơi và dễ dàng trả lời, chuyển tiếp, hoặc lưu trữ tin nhắn.

    • Nâng cao tính hiệu quả: phần mở rộng VoIP có thể chuyển tiếp để gọi nhiều thiết bị trước khi chuyển tiếp vào hộp thư thoại. Điều này giúp loại bỏ trò “thẻ điện thoại”.

    • Thông tin liên lạc nhiều tính năng: Bởi vì mạng đã kết hợp thoại, dữ liệu và video, người dùng có thể bắt đầu các cuộc gọi điện thoại liên lạc với hoặc gọi các ứng dụng khác từ mạng thoại hoặc dữ liệu để thêm thêm lợi ích cho một cuộc gọi VoIP.

    • Tính bảo mật cao: VoIP được xây dựng trên nền tảng Internet vốn không an toàn, do đó sẽ dẫn đến khả năng các thông tin có thể bị đánh cắp khi các gói tin bị thu lượm hoặc định tuyến sai địa chỉ một cách cố ý khi chúng truyền trên mạng. Các giao thức SIP (Session Ineitiation Protocol – giao thức khởi đầu phiên) có thể thành mật mã và xác nhận các thông điệp báo hiệu đầu cuối. RTP (Real Time Protocol) hỗ trợ mã thành mật mã của phương thức truyền thông trên toàn tuyến được mã hoá thành mật mã đảm bảo truyền thông an toàn.

    • Mở, tương thích với nhiều chuẩn: Trong cùng một cách mà bạn có thể nối mạng Apple, Dell, và các máy tính IBM PC với nhau, bây giờ bạn có thể kết nối các thiết bị từ các nhà cung cấp điện thoại khác nhau với nhau. Mặc dù tiện ích này vẫn chưa được đầy đủ, nhưng điều này sẽ cho phép các doanh nghiệp lựa chọn thiết bị tốt nhất cho hệ thống mạng của họ, bất kể nhà sản xuất nào.

    2. Nhược điểm:

    • Chất lượng dịch vụ chưa cao: Các mạng số liệu vốn dĩ không phải xây dựng với mục đích truyền thoại thời gian thực, vì vậy khi truyền thoại qua mạng số liệu cho chất lượng cuộc gọi không được đảm báo trong trường hợp mạng xảy ra tắc nghẽn hoặc có độ trễ lớn. Tính thời gian thực của tín hiệu thoại đòi hỏi chất lượng truyền dữ liệu cao và ổn định. Một yếu tố làm giảm chất lượng thoại nữa là kỹ thuật nén để tiết kiệm đường truyền. Nếu nén xuống dung lượng càng thấp thì kỹ thuật nén càng phức tạp, cho chất lượng không cao và đặc biệt là thời gian xử lý sẽ lâu, gây trễ.

    • Vấn đề tiếng vọng: Nếu như trong mạng thoại, độ trễ thấp nên tiếng vọng không ảnh hưởng nhiều thì trong mạng IP, do trễ lớn nên tiếng vọng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng thoại.

    • Kỹ thuật phức tạp: Truyền tín hiệu theo thời gian thực trên mạng chuyển mạch gói là rất khó thực hiện do mất gói trong mạng là không thể tránh được và độ trễ không cố định của các gói thông tin khi truyền trên mạng. Để có được một dịch vụ thoại chấp nhận được, cần thiết phải có một kỹ thuật nén tín hiệu đạt được những yêu cầu khắt khe: tỉ số nén lớn (để giảm được tốc độ bit xuống), có khả năng suy đoán và tạo lại thông tin của các gói bị thất lạc… Tốc độ xử lý của các bộ Codec (Coder and Decoder) phải đủ nhanh để không làm cuộc đàm thoại bị gián đoạn. Đồng thời cơ sở hạ tầng của mạng cũng cần được nâng cấp lên các công nghệ mới như Frame Relay, ATM,… để có tốc độ cao hơn hoặc phải có một cơ chế thực hiện chức năng QoS (Quality of Service). Tất cả các điều này làm cho kỹ thuật thực hiện điện thoại IP trở nên phức tạp và không thể thực hiện được trong những năm trước đây
    Ngoài ra có thể kể đến tính phức tạp của kỹ thuật và vấn đề bảo mật thông tin (do Internet nói riêng và mạng IP nói chung vốn có tính rộng khắp và hỗn hợp, không có gì bảo đảm rằng thông tin cá nhân được giữ bí mật).
    Hồ Ngọc Tân – VnPro
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X