• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giới thiệu tổng quan về CUCM – Cisco Unified Communications Manager

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Giới thiệu tổng quan về CUCM – Cisco Unified Communications Manager

    Khi Cisco đầu tiên ra mắt CallManager 2.4, nó chạy như một ứng dụng trên Microsoft Windows NT 4,0 hệ điều hành hỗ trợ bởi Internet Information Server (IIS) web server.Bạn thậm chí có thể cài đặt nó trên một máy tính xách tay để cung cấp cho mình một nguồn pin dự phòng trong trường hợp bị cúp điện.


    Không cần phải nói, Cisco đã đi một chặng đường dài để đưa ra phiên bản 8.x và xa hơn nữa. Nó chạy như một thiết bị Linux trên nền tảng phần cứng được chứng nhận và hoạt động như bộ phận xử lý cuộc gọi nhanh của giải pháp Cisco Unified Communications. Hãy nghĩ về CUCM như “giám đốc” đằng sau bất kỳ giải pháp tổ chức lớn IPT Cisco. Nó cung cấp sự kiểm soát thiết bị cốt lõi, định tuyến cuộc gọi, cấp quyền, tiện ích, và kết nối với các ứng dụng bên ngoài. Tóm lại, tầm quan trọng của CUCM Cisco VoIP rất lớn.Điều đó đang được nói, không nói CUCM có kích thước khổng lồ khiến bạn choáng ngợp.Cisco đã làm được một công việc tuyệt vời cho phép bạn quản lý gần như tất cả các tùy chọn CUCM thông qua một giao diệnsắc nét trên nền web được thiết kế tốt.

    1. Tính năng chính của CUCM
    Mặc dù CUCM hỗ trợ nhiều khả năng, nhưng sau đây là một số trong những tính năng quan trọng nhất:
    – Hỗ trợ đầy đủ các điện thoại âm thanh và video: Tính năng cốt lõi cung cấp bởi CUCM. Theo cùng một cách CME hoạt động như là người đứng đầu của một tổ chức nhỏ, CUCM hỗ trợ các cuộc gọi âm thanh và video cỡ trung cho các tập đoàn doanh nghiệp lớp.
    – Vận hành thiết bị nền: phiên bản CUCM hiện đại chạy như là một thiết bị, có nghĩa là hệ thống điều hành cơ bản là bên bỉ (bảo đảm) và không thể xâm nhập.
    – Cụm máy chủ dự phòng: Như câu nói, “Một là không, hai là một.” CUCM hỗ trợ các máy chủ dự phòng được cấu hình trong nhóm một mối liên hệ. Khả năng tạo chùm nhân rộng cả thông tin cơ sở dữ liệu (có chứa các dữ liệu tĩnh như số thư mục và kế hoạch định tuyến) và thông tin thời gian thực (có chứa các dữ liệu động, chẳng hạn như các cuộc gọi đang hoạt động). Các cụm CUCM có thể mở rộng đến 30.000 điện thoại IP (SCCP hoặc SIP trong chế độ unsecure) hoặc 27.000 điện thoại IP (SCCP hoặc SIP trong chế độ secure ).
    – Intercluster and voice gateway control and communication: Mặc dù một cụm CUCM có một giới hạn của 30.000 điện thoại IP, bạn có thể tạo ra các cụm như nhiều như bạn muốn (lên đến 30.000 điện thoại IP) và kết nối chúng với nhau bằng cách sử dụng kết nối trung kế intercluster. Ngoài việc sử dụng các liên kết trunk Intercluster để gọi ở bên ngoài các nhóm riêng của bạn, CUCM cũng có thể kết nối với cổng âm thanh (chẳng hạn như một bộ định tuyến Cisco), có thể kết nối với các mạng thoại khác nhau (chẳng hạn như mạng PSTN hoặc các hệ thống PBX).
    – Tích hợp sẵn hệ thống Khắc phục Thảm họa (DRS): Là một tích hợp trong các tính năng, dịch vụ CUCM DRS cho phép bạn sao lưu cơ sở dữ liệu CUCM (và bổ sung các tập tin bạn muốn) vào một thiết bị mạng hoặc qua Secure FTP (SFTP).
    – VMWare ảo hóa hỗ trợ: Nếu bạn yêu thích VMWare, bạn sẽ thích sự thật rằng CUCM 8,0 được hỗ trợ trong một môi trường VMWare ESXi.Điều này mang đến cho tất cả các tính linh động cao và khả năng mở rộng tiện ích công nghệ ảo hóa để triển khai CUCM của bạn.
    – Hỗ trợ hoặc tích hợp Directory Service: mạng VoIP có thể dung tài khoản người dùng mạng cho nhiều mục đích khác (kiểm soát điện thoại, kiểm soát giao diện điều khiển …). CUCM có khả năng dùng máy chủ thư mục của riêng nó để tổ chức tài khoản người dùng hoặc nó có thể tích hợp thành một cấu trúc thư mục hiện hành của công ty (chẳng hạn như Microsoft Active Directory) và lấy thông tin tài khoản người dùng từ đó.

    2. Sao lưu cơ sở dữ liệu CUCM và Tương tác với Điện thoại IP Cisco
    Mặc dù CUCM có thể mở rộng đến một kích thước lớn, nó tương tác với điện thoại IP của Cisco một cách tương tự CME … chỉ là lớn hơn! Điều đầu tiên bạn sẽ muốn nắm bắt là CUCM làm việc trong một mối quan hệ nhóm. Khi hầu hết mọi người nghĩ về một cụm máy chủ, họ nghĩ rằng nhiều máy chủ với cấu hình nhân đôi giả định danh tính của nhau trong trường hợp thất bại. Đó không phải là chức năng của một cụm máy chủ CUCM. Thay vào đó, suy nghĩ về một cụm máy chủ CUCM như nhiều máy chủ cá nhân với cấu hình riêng của nó làm việc cho lợi ích chung của các mẫu điện thoại IP. Mối quan hệ nhóm CUCM bao gồm hai loại truyền thông:
    – Các tương quan cơ sở dữ liệu CUCM: cơ sở dữ liệu CUCM IBM của Informix bao gồm tất cả các dữ liệu “tĩnh” của các cụm (số mục, kế hoạch định tuyến, cấp quyền gọi, và …). Dữ liệu này sao chép tất cả máy chủ trong nhóm.
    – Dữ liệu thời gian chạy CUCM: Cũng giống như tên các âm, dữ liệu thời gian chạy bao gồm bất cứ điều gì xảy ra trong “thời gian thực” trong cụm CUCM. Ví dụ, khi một thiết bị đăng ký với một máy chủ CUCM: nó giao tiếp với tất cả các máy chủ khác rằng nó bây giờ “sở hữu” điện thoại IP.CUCM sử dụng một phương pháp thiết kế đặc biệt bởi Cisco cho loại giao tiếp: báo hiệu Truyền thông Intracluster (ICCS).

    Mặc dù các dữ liệu thời gian chạy CUCM là quan trọng cho chức năng, chỉ đơn giản là không cần nhiều đến nó.Tất cả các máy chủ trong nhóm CUCM dạng phiên TCP với nhau để truyền thông ICCS(cổng TCP 8002 đến 8004). Sau đó, bất cứ lúc nào một cái gì đó liên quan xảy ra (chẳng hạn như đăng ký một chiếc điện thoại, khởi đầu cuộc gọi, ngắt kết nối cuộc gọi, …), các máy chủ thông báo cho nhau các sự kiện.Tất cả thông tin liên lạc này ICCS có hầu như không có cấu hình bổ sung trên một phần của bạn (trừ thêm các máy chủ CUCM cluster).

    Mặt khác, mối quan hệ cơ sở dữ liệu CUCM có thể chất nhiều hơn một chút cho nó.Nó không phải là khó khăn hơn để quản lý hơn ICCS (nó chỉ hoạt động ở đằng sau), nhưng nó có một số khái niệm chính mà bạn sẽ muốn biết. Trước hết, cơ sở dữ liệu CUCM IBM của Informix sử dụng một phương pháp nhân rộng một cách mà một máy chủ được gọi là Phát hành giữ bản copy chính của cơ sở dữ liệu. Tất cả các thay đổi vào cơ sở dữ liệu (với một số ngoại lệ nhỏ) xảy ra trên máy chủ Phát hành và nhân rộng đến các thuê bao.

    Mỗi cụm CUCM hỗ trợ Phát hành duy nhất và lên đến tám thuê bao. Hãy nghĩ về các thuê bao là “workhorses” của mạng IPT. Các server này được cung cấp âm quay số, tiếp nhận số, định tuyến cuộc gọi, và truyền phát âm giữ máy. Tuy nhiên, Nhà xuất bản thường thực hiện chỉ có hai chức năng chính: duy trì cơ sở dữ liệu và phục vụ các yêu cầu TFTP. Bởi vì Nhà xuất bản phục vụ như một vai trò quan trọng trong việc duy trì hoặc ghi bản sao của cơ sở dữ liệu CUCM, nó thường được giữ tất cả các công việc nặng hơn.

    Một khi bạn hiểu các đoạn sao chép cơ sở dữ liệu của CUCM, lưu lượng cuộc gọi gần giống CME

    Với CME, máy chủ CUCM chính được sử dụng bởi điện thoại IP Cisco nhận được thông điệp SCCP hoặc SIP off-hook và phản ứng một cách thích hợp theo một cách kích cầu / đáp ứng cho đến khi cuộc gọi được thực hiện. Một sự khác biệt là các điện thoại IP có thể dùng các máy chủ dự phòng (như trái ngược với các bộ định tuyến CME duy nhất). Dựa trên cấu hình của bạn, một chiếc điện thoại có thể dùng một danh sách lên đến ba máy chủ CUCM dự phòng cho các mục đích dự phòng lỗi. Nếu máy chủ chính ngưng hoạt động, nó sử dụng cái thứ hai. Nếu thứ cấp ngưng, nó sử dụng cái thứ ba. Do nhóm CUCM của bạn có thể hỗ trợ lên đến 9 máy chủ xử lý cuộc gọi (một Publisher lên đến tám thuê bao), bạn có thể tự cân bằng tải cho các điện thoại IP bằng cách gán khác nhau các máy chủ CUCM cơ bản, cấp hai, và cấp ba cho các nhóm khác nhau của điện thoại.
    Hồ Ngọc Tân – VnPro
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro

  • #2
    Đúng cái mình đang cần tìm hiểu

    Comment


    • #3
      xin chào!

      cảm ơn vì bài viết, rất hữu ích. tuy nhiên, bạn có thể nói rõ hơn về CUCM được không?

      hiện tại, mình thấy mọi người nói nhiều về cisco cme, không thấy nói về cucm. mình làm về thực tế, có mấy vấn đề sau chưa hiểu lắm nhờ bạn giải thích hộ:

      + cme thì được tích hợp trong Cisco IOS, vậy cume ở đâu nhỉ? (nó có phải là phần mềm cài lên windows ko hay ...)
      + không biết mình có thể download cucm (bản free, limit features,...) ở đâu nhỉ? nếu bạn có file có thể gửi cho mình được ko (cảm ơn trước). hiện tại mình đang nghiên cứu cme trên router 2811, muốn tìm hiểu thêm về cucm xem nó thế nào. (mình đang là sinh viên viễn thông năm cuối).

      thân chào.
      p/s: xin lỗi vì không biết xưng hô thế nào cho đúng, nếu có gì sai sót mong bỏ qua cho. cảm ơn. :D

      Comment


      • #4
        Originally posted by quy luong View Post
        xin chào!

        cảm ơn vì bài viết, rất hữu ích. tuy nhiên, bạn có thể nói rõ hơn về CUCM được không?

        hiện tại, mình thấy mọi người nói nhiều về cisco cme, không thấy nói về cucm. mình làm về thực tế, có mấy vấn đề sau chưa hiểu lắm nhờ bạn giải thích hộ:

        + cme thì được tích hợp trong Cisco IOS, vậy cume ở đâu nhỉ? (nó có phải là phần mềm cài lên windows ko hay ...)
        + không biết mình có thể download cucm (bản free, limit features,...) ở đâu nhỉ? nếu bạn có file có thể gửi cho mình được ko (cảm ơn trước). hiện tại mình đang nghiên cứu cme trên router 2811, muốn tìm hiểu thêm về cucm xem nó thế nào. (mình đang là sinh viên viễn thông năm cuối).

        thân chào.
        p/s: xin lỗi vì không biết xưng hô thế nào cho đúng, nếu có gì sai sót mong bỏ qua cho. cảm ơn. :D
        Chào bạn, cám ơn bạn đã quan tâm đến VnPro

        CUCM có thể cài đặt trên VMware. File cài đặt bạn có thể tìm trên internet.

        Bạn có thể tham khảo tài liệu về CCNA Voice của Cisco để biết thêm chi tiết

        - CCNA Voice 640-461 Official Cert Guide: http://www.forumtech.net/cisco/voice...on-oficial.pdf

        - CCNA Voice Lab Manual: http://www.4shared.com/office/ScG9xZ...Lab_Manual.htm

        Chúc bạn thành công.
        Phạm Thanh Đông Khê
        Email: dongkhe@vnpro.org
        Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
        ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
        Trung Tâm Tin Học VnPro
        149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
        Tel: (08) 35124257 (5 lines)
        Fax: (08) 35124314

        Home Page: http://www.vnpro.vn
        Forum: http://www.vnpro.org
        Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
        LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
        - Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
        - Phát hành sách chuyên môn
        - Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
        - Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

        Videos: http://www.dancisco.com
        Blog: http://www.vnpro.org/blog
        FB: http://facebook.com/VnPro

        Comment


        • #5
          Cảm ơn nhiều.
          Hy vọng sẽ có dịp trao đổi nhiều hơn về VoIP.

          Comment

          • Working...
            X