• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giải quyết một số sự cố trên IP Phone

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Giải quyết một số sự cố trên IP Phone

    Sau khi cấu hình hoàn chỉnh các thiết bị từ điện thoại, switch cho đến router. Mọi thứ đã ổn, bạn có thể thực hiện cuộc gọi thành công giữa các máy IP-Phone với nhau, giữa IP-Phone và Analog Phone thông thường. Tuy nhiên, đến một ngày, bạn phát hiện vài điều không bình thường: Màn hình điện thoại trống trơn – không hiện bất kì thứ gì cả(?!). Hoặc là khi bạn nhấc ống nghe lên để gọi điện thì không có bất kì tín hiệu nào mời quay số. Chiếc điện thoại của bạn ngày hôm nay nó không hoạt động? Làm sao đây, trong khi bạn cần phải liên lạc ngay với một người đặc biệt nào đó…


    Hiển nhiên, lúc này bạn sẽ cần phải kiểm tra lại quá trình hoạt động chiếc điện thoại của mình. Và sau đây là vài đều mà bạn cần quan tâm:

    1. Chiếc điện thoại đã được cấp điện hay chưa?
    Thông thường, điện thoại IP-Phone nhận nguồn điện DC trực tiếp từ Switch qua giao thức 802.3af PoE (Power over Ethernet) bằng đường dây cáp mạng 5e (RJ45) hoặc thông qua một Adapter cấp nguồn riêng.

    2. Điện thoại đã kết nối đúng cổng VLAN trên con Switch hay chưa?
    Khi điện thoại IP-Phone hoạt động, nó sẽ nhận thông tin kết nối đến VLAN của nó trên con Switch thông qua giao thức CDP. Nếu điện thoại của bạn được cấp sai cổng VLAN. Bạn cần phải cấu hình lại VLAN cho nó.

    3. Cấp phát DHCP cho thiết bị IP Phones
    Khi khởi động, IP-Phone sẽ gửi yêu cầu xin cấp địa chỉ IP đến DHCP server. Sau đó, DHCP server sẽ gửi về cho IP-Phone một địa chỉ IP. Nếu điện thoại không nhận được địa chỉ IP bạn cần kiểm tra lại cấu hình VLAN ; điện thoại đã cắm dây cáp tín hiệu (RJ45) vào đúng cổng hay chưa? Router đã được xin quyền cấp phát địa chỉ từ server hay chưa? (IP helper-address).

    4. Sau khi nhận được DHCP. Điện thoại sẽ yêu cầu tải file cấu hình về từ TFTP server với “Option 150” của DHCP server.
    Khi điện thoại không nhận được file cấu hình, nó sẽ không thể đăng kí đến máy chủ CME để thực hiện cuộc gọi cũng như không thể nhận được file firmware của máy điện thoại. Bạn cần kiểm tra xem đã tạo file “cnf-files” trong lúc cấu hình hay chưa? Nếu như các bước trên điều hoạt động bình thường, bạn kiểm tra đến bước tiếp theo.

    6. Dựa vào các địa chỉ IP đã cấp, IP-Phone sẽ tiếp tục xử lý tiến trình đến CME router để nhận các chức năng, dịch vụ thoại từ server cho IP-Phone.
    Lỗi chung nhất lúc này là trên màn hình điện thoại sẽ hiện thông báo “registering” do điện thoại đã bị từ chối đăng kí từ CME server. Để khắc phục lỗi này, bạn phải chắc chắn rằng “ephone” của bạn đã được cấu hình trên CME và địa chỉ MAC của thiết bị phải được cung cấp đúng.

    Nếu đã khắc phục các lỗi trên mà chiếc điện thoại vẫn không thể thực hiện được cuộc gọi thì chúng ta cần phải kiểm tra tiếp theo đó là định tuyến giữa các router (Dial-peer) và các vấn đề với chất lượng dịch vụ (QoS).

    Nguyễn Đình Hải & Nguyễn Trọng Nghĩa – VnPro
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X