• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Những sai lầm nên tránh khi sử dụng WiFi công cộng

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Những sai lầm nên tránh khi sử dụng WiFi công cộng

    Bạn có thể nghĩ rằng sẽ an toàn khi sử dụng WiFi công cộng trong quán cà phê, khách sạn lớn...nhưng đôi khi không hẳn thế nếu như bạn không biết tự bảo vệ dữ liệu lưu trên máy tính của mình.

    Máy tính dễ bị tin tặc tấn công bởi vì bạn không biết ai thực sự đang kiểm soát bộ định tuyến phát WiFi cũng như tất cả dữ liệu đi qua bộ định tuyến này.

    Có rất nhiều cách để tự bảo vệ mình. Sự bảo vệ tốt nhất của bạn là một mạng riêng ảo (VPN), có thể ngăn chặn những kẻ lạ mặt khỏi rình mò dữ liệu của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng tường lửa và phần mềm chống virus để bảo vệ máy tính của mình khỏi tin tặc và phần mềm độc hại.





Tuy nhiên, ngay cả những hệ thống an ninh tốt nhất đều có những điểm yếu và bạn có thể chưa bao giờ nghe thấy điều này: Chia sẻ tệp tin trên mạng công cộng có thể khiến máy tính của bạn bị trộm dữ liệu.

Đây làm một vấn đề đáng sợ bởi vì thậm chí bạn không nhận ra rằng, bạn đang chia sẻ các tệp tin. Nhưng nếu máy tính của bạn thiết lập sai, bạn có thể thu hút bất cứ tên tội phạm nào xâm nhập vào máy. Vậy làm thế nào để chắc chắn máy tính không bị rò rỉ thông tin.

Chia sẻ file

Chia sẻ tệp rất tiện dụng, đặc biệt đối với một nhóm người dùng nhất định. Cho dù bạn đang sử dụng iCloud, Dropbox hoặc Google Drive, chia sẻ tệp tin cho phép một nhóm lớn làm việc trên một dự án cùng một lúc hoặc gia đình để truy cập kho album ảnh hoặc các chuyên gia dữ liệu sắp xếp loạt thông tin lớn. Điều này rất thuận tiện, miễn là bạn đang sử dụng mạng an toàn.

Nhưng nếu bạn đang chia sẻ tệp tin trên mạng WiFi công cộng, bất cứ ai có thể truy cập vào khi sử dụng cùng mạng WiFi công cộng này. Nói cách khác, chia sẻ tệp tin tự động làm lộ dữ liệu trên máy tính và mọi thứ bạn muốn chia sẻ. Hình ảnh kỳ nghỉ của bạn có thể rơi vào tay kẻ xấu. Đó có thể là hợp đồng, bảng tính và thông tin thuế.

Trên thực tế, bạn không phải là một tin tặc để tận dụng thư mục chia sẻ. Bất cứ ai nhìn xung quanh các thư mục mạng của họ có thể ngay khi chạy tìm kiếm, tìm các tệp tin không có bảo vệ.

Một kẻ tấn công cũng có thể thiết lập thư mục chia sẻ với các tệp tin độc hại. Bạn có thể vấp vào thư mục bí ẩn. Sau đó, bạn kích vào nó, mở mã độc trên máy tính. Có nhiều cách khác mà bạn có thể gặp rắc rối.

Bạn muốn đảm bảo sự riêng tư của mình? Hãy đảm bảo tắt chia sẻ tệp tin trước khi bạn kết nối với WiFi công cộng. Dưới đây là cách thực hiện:

Tắt chức năng chia sẻ tệp tin trên Windows

1. Truy cập “Control Panel”

2. Dưới mục “Network and Internet”, kích vào “View network status and tasks”.

3. Trên trang tiếp theo, hãy kích vào “Change advanced sharing settings”.

4. Dưới “File and printer sharing”, hãy chọn “Turn off file and printer sharing” để tắt chức năng chia sẻ tệp tin.

5. Để những kẻ rình mò không nhìn thấy máy tính của bạn, hãy chọn “Turn off network discovery”.

6. Lưu những thay đổi.

Tắt chức năng chia sẻ tệp tin trên máy Mac

1. Mở System Preferences trên máy Mac (biểu tượng bánh răng trên dock của bạn)

2. Kích vào biểu tượng “Sharing”.

3. Trên Sharing Page tiếp theo, hãy bỏ chọn File Sharing.

4. Tôi cũng khuyên bạn nên bỏ chọn tất cả các dịch vụ chia sẻ khác khi kết nối với mạng WiFi công cộng.

5. Đóng cửa sổ lại.
Tags:

Working...
X