• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chuyên đề mẹo vặt cho laptop

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Chuyên đề mẹo vặt cho laptop

    Trước tiên xin cảm ơn bác ThaiLamMobile bên 5s đã bỏ công sức tổng hợp các bài viết hay về mẹo vặt cho Laptop . Chân thành cảm ơn :)

    Anh chị em nào có chiêu gì hay hay post ở đây để mình sticky lên :)

    Action thôi

    Để tôn trọng tác giả thì mình sẽ ko chỉnh sửa gì trong bài viết cả, chỉ đọc, copy và paste thôi (1 vài bài viết có thông tin hơi cũ tí) :)

    ----------------------------------

    7 cách làm tăng thời gian sử dụng pin laptop


    Tuổi thọ pin là một trong những hạn chế của Laptop với người sử dụng.

    Áp dụng những cách sau đây để có thể tăng tuổi thọ và thời gian sử dụng pin cho Laptop của bạn.

    Làm giảm độ sáng của màn hình
    Màn hình là một trong những bộ phận ngốn nhiều pin nhất của laptop. Bạn sẽ phải một lượng năng lượng không nhỏ để làm cho màn hình máy tính trở nên sáng rõ.
    Có thể tiết kiệm lượng điện năng này bằng cách làm giảm độ sáng của màn hình.
    Phím chức năng của laptop điều chỉnh màn hình thường là phím F và nó được hiển thị bằng biểu tượng mặt trời với nút điều chỉnh lên và xuống. Để sử dụng nó, bạn chỉ cần tìm đúng phím chức năng và chọn tăng hoặc giảm.

    Thay đổi cài đặt về mức năng lượng
    Window vista có chứa rất nhiều tính năng tiêu tốn năng lượng để có được hiệu suất cao nhất khi bạn sử dụng. Đánh chữ “power options” vào công cụ search ở start Menu và chọn mức tiết kiệm năng lượng.
    Mobility Center của window sẽ có chức năng tiết kiệm mức năng lượng pin tiêu hao. Nó cũng có thể chuyển máy về chế độ Sleep hoặc tắt máy một cách nhanh nhất.

    Tắt kết nối wi-fi
    Một trong những tính năng tiêu tốn nhiều năng lượng nhất của laptop là kết nối Internet không dây. Wi-fi tiêu tốn rất nhiều năng lượng để duy trì kết nối Internet và tự động tìm kiếm mạng khi không kết nối.
    Khi bạn không truy cập Internet, bạn có thể tắt tính năng này. Hầu hết các laptop có phím chức năng để tắt kết nối Wi-fi nhưng một số chiếc đời cũ thì không. Trong trường hợp này, bạn có thể vào Control Panel rồi chọn Network Connections menu và tắt kết nối không dây bằng tay.

    Tắt các thiết bị ngoại vi
    Kết nối USB có thể tiêu tốn sạch pin của bạn, vì nó cần rất nhiều năng lượng để duy trì hoạt động. USB, chuột và webcam là những thiết bị tiêu tốn nhiều nhất. Vì vậy khi bạn sử dụng USB, bạn có thể copy tất cả thông tin cần thiết vào máy rồi ngắt kết nối USB.
    Một số laptop có khả năng tự ngắt nguồn webcam khi không sử dụng nhưng một số thì không. Bạn cũng có thể tự làm việc đó.

    Đưa đĩa ra khỏi ổ
    Chạy đĩa cũng là một chức năng khác tiêu tốn lượng điện đáng kể, khi bạn không cần chạy đĩa thì bạn có thể lấy nó ra.

    Thay đổi phần cứng
    Thay đổi một số thói quen có thể giúp bạn sử dụng được laptop lâu hơn. Nhưng điều này cũng có giới hạn. bạn có thể thay đổi phần cứng để kéo dài khoảng thời gian sử dụng.
    Hầu hết các laptop có sẵn pin 6 cục, nhưng một số nhà sản xuất đã giới thiệu loại pin 12 cục để tăng thời gian sử dụng, tuy nhiên đa số chúng có giá khá "chát". Bạn có thể sử dụng pin Philips Portable Power Pack, đây là một loại pin tiết kiệm dùng cho laptop và di động có thể kéo dài thời gian sử dụng.

    Vô hiệu hoá một số tính năng
    Window Vista có một số chức năng được cài đặt sẵn nhưng cũng có một số chức năng mà bạn không cần sử dụng. Bạn có thể tắt một số tính năng như Windows Aero và Windows Sidebar để laptop hoạt động hiệu quả hơn.
    techradar
    Last edited by chim_canh_cut; 14-01-2011, 06:50 PM.
    Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

  • #2
    9 mẹo nhỏ cho laptop "rùa"

    Hầu như người sử dụng laptop nào cũng đều thừa nhận, chiếc máy khởi động ngày càng ì ạch đến khó hiểu và thường xuyên treo máy. Mặc dù đã tải nhiều chương trình diệt virus, tình cảnh cũng không khá lên chút nào.

    Nguyên nhân không chỉ do virus, còn "hàng tá" các nguyên nhân có thể bạn chưa biết và cách khắc phục hiệu quả.

    Sau đây là một số thủ thuật để laptop của bạn chạy nhanh hơn.

    1. Đơn giản nhất, chọn 1 hình nền có kích thước và dung lượng tương đối hoặc không dùng. Ảnh lớn sẽ làm chậm quá trình khởi động máy. Tiếp đến, dọn dẹp ngăn nắp các icon (biểu tượng chương trình) trên destop, giấu bớt hoặc xóa những thứ mà chẳng khi nào dùng đến. Đừng quên vào Control Panel, chọn Add hoặc Remove Programs để di dời những chương trình không quan trọng.

    2. Có 1 nguyên nhân nữa nhưng rất ít người chú ý đó là Font chữ. Thật ra, quá nhiều Font chữ cũng là yếu tố khiến hoạt động của Win chậm chạp. Nếu không phải là dân chuyên thiết kế, bạn chỉ nên chọn những Font chuẩn thường dùng như Unicode, Vni.

    3. Dùng Quick Launch (QL) thay cho Microsoft Office Shortcut bar (MOS) (nằm góc phải màn hình Windows). Trước hết, tắt MOS bằng cách nhấn chuột phải vào nút đầu tiên, chọn Exit -> No. Kích hoạt QL lên bằng trỏ chuột trên đầu thanh Taskbar, giữ và kéo chuột để thanh Taskbar cao thêm 1 khoảng. Phía trên là QL và ở dưới là các ứng dụng thu nhỏ rất tiện. ứng dụng này giúp tiết kiệm thêm 2 giây nữa.

    4. Nên chạy chương trình diệt virus định kỳ vào thời gian nghỉ trong ngày (buổi trưa, chiều). Tránh để chương trình tự quét mỗi khi máy khởi động. Nguyên nhân khiến máy lề rề từ 2- 3 giây.

    5. Nhớ lấy đĩa CD ra khỏi ổ sau khi sử dụng. Khi máy khởi động sẽ tự kích hoạt kiểm tra tổng thể những thứ có trong máy. Do vậy mất nhiều thời gian, nhất là với đĩa trầy xước. Đồng thời nhớ chỉnh thiết bị khởi động đầu tiên là ổ cứng để máy khỏi tốn thời gian kiểm tra đĩa CD, mạng, USB.

    6. Tắt chức năng Error Report tự thông báo lỗi cho nhà sản xuất và chẳng mang lại ích lợi gì cho người dùng. Bấm chuột phải tại My Computer -> Properties -> Advanced -> Error Reporting -> Disable Error Reporting, kích bỏ hộp kiểm But notify me when critical error occur.

    7. Nhấp Start -> Run trong hộp Open và gõ vào lệnh msconfig để mở cửa sổSystem Configuration Unility. Trên thẻ Startup, đánh dấu bỏ hết hoặc từng phần chương trình không cần thiết: ICQ, Winzap, Winampa, msmgs, Ghost... thường khởi động cùng lúc với Win. Mỗi thứ chậm 1 ít, cộng lại cũng đủ khiên bạn phát cáu.

    8. Với máy liên tục chép, xóa các chương trình, thao tác sau không thể bỏ qua. Vào Start -> All programs -> Accessories-> System Tools -> Disk cleanup, xóa hết các file Temp... Cũng trong mục System Tools, chọn Disk Defragmenter dồn đĩa để tránh việc phân mảnh quá nhiều trong ổ cứng để truy xuất dữ liệu nhanh hơn. Thời gian dồn đĩa có thể khá lâu nên tranh thủ những giờ nghỉ ngơi để thực hiện cho hiệu quả.

    9. Laptop của bạn thường la cà ở cafe Wi-Fi hay lướt net mỗi ngày cũng nên tổng vệ sinh các file dữ liệu truy cập sau khi dùng. Nhấp chuột phải tại thanh công cụ. Vào Explore -> Local settings -> Histrory (xóa), Temp (xóa), Temporary Internet (xóa). Cũng tại thanh công cụ chọn Properties -> Start Menu -> Customize -> Advanced -> Clear list -> Ok để xóa các địa chỉ đã truy cập. Tốc độ sẽ được cải thiện rất đáng kể.

    Các thao tác trên nhằm giúp cho Win nhẹ gánh và sẽ hoạt động rất nhanh. Trường hợp bạn mua lại máy cũ thì tốt nhất là cài lại Win mới. Máy đã qua sử dụng, Win thường mắc rất nhiều lỗi: ứng dụng, virus...

    Theo Xã hội Thông tin
    Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

    Comment


    • #3
      Mua laptop second-hand dễ gặp hàng lắp ráp

      Chỉ cần khoảng 3-4 triệu đồng là có được chiếc máy tính xách tay được bảo hành 1-3 tháng. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm loại này được "xào nấu" linh kiện và dán tem bảo hành có chất lượng không được ổn định.

      Với khoảng 10 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể dễ dàng lựa chọn một chiếc máy tính cấu hình khá mạnh. Tuy nhiên, laptop second-hand giá thấp hơn từ khoảng 4-5 triệu đồng cũng được nhiều người lựa chọn. Một máy dòng Pentium IV hiện chỉ còn khoảng 3,5 đến 4 triệu đồng. Trong khi đó, các máy dùng vi xử lý Dual Core chỉ còn chừng 6,5 triệu đồng.

      Anh Nguyễn Văn Dũng, một người kinh doanh các linh kiện và máy tính xách tay lâu năm tại quận 6, TP HCM, chia sẻ: "Không nhiều dòng laptop cũ có mặt trên thị trường là hàng nhập nguyên kiện và chưa bung các thành phần bên trong".

      Máy tính xách tay cũ được nhập về VN với số lượng khá lớn. Sau đó, các tay thợ sẽ bắt đầu rã máy ra, kiểm tra những thành phần còn thiếu và hỏng hóc, thay thế hoặc tận dụng linh kiện còn dùng được để 'dựng' thành một bộ máy hoàn chỉnh. Có thể cấu hình này sẽ được nâng lên cao hơn so với lúc sản xuất tùy thuộc vào nhu cầu hiện tại thị trường.

      Hoàn tất xong, sản phẩm sẽ được dán tem và tung ra thị trường với sự bảo hành của chính cửa hàng bán ra 1-3 tháng. Trong khi đó, các quảng cáo câu khách thường được đưa ra là: laptop nhập nguyên chiếc từ Nhật chưa qua sửa chữa, hay hàng còn 'zin' 100%...

      Bên cạnh đó, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến giá rẻ và an tâm với thời hạn bảo hành trên. Rất khó để có thể nhận biết ra đâu là máy còn nguyên hay đã sửa chữa. Không ít người lựa chọn những chiếc máy này để tiết kiệm kinh phí hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng suôn sẻ để tậu được một chiếc như ý về chất lượng cũng như giá cả.

      Mua laptop cũ tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng đổi lại là
      nhiều rủi ro khó biết trước. Ảnh: H.T.
      Dạo quanh các trang web luôn là công việc quen thuộc của những người săn lùng laptop "ngon, bổ, rẻ". Các thủ thuật quen thuộc của người tiêu dùng khi mua máy cũ chỉ là căn cứ vào thương hiệu như IBM, Lenovo, Sony... và hình thức của chúng để cân nhắc đưa đến quyết định cuối cùng. Nếu may mắn, bạn cũng có thể sắm được một chiếc máy cũ chạy tốt đến vài năm.

      Bị cuốn hút bởi một laptop 12 inch rao bán trên mạng có giá chỉ 4 triệu đồng, chị Lê Thị Ngọc Trâm, quận 3, TP HCM, hồ hởi mua ngay nó về. Hình thức máy này cũng còn khá và cấu hình phù hợp công việc của chị. Nhưng chỉ sau thời gian bảo hành 1 tháng, chiếc máy bắt đầu trở chứng khi chập chờn lúc chạy lúc không. Chị đã phải một lần mang ra tiệm nhờ kiểm tra và thay hẳn card Wi-fi. Nhưng tình trạng này cứ lập lại mãi làm chị đâm nản.

      Sau này, chị đem qua một cửa hàng sửa chữa laptop khác. Anh thợ mở tung ra kiểm tra mới thấy máy là hàng lắp ráp và các linh kiện gốc hầu như không còn. Phần vỏ đã được 'tút' lại khá kỹ lưỡng, chỉ mở vào bên trong mới thấy được dấu vết này.

      Lê Thị Thủy ở Thanh Xuân, Hà Nội, kể lại rằng chị bị cuốn hút bởi chiếc máy giá rẻ trên mạng: laptop nhỏ, màn hình 12 inch mà chỉ khoảng 4 triệu đồng, kèm bảo hành một tháng. Thế nhưng, chưa hết thời hạn bảo hành máy đã hỏng lên hỏng xuống, lúc thì không bắt được sóng wireless, rồi phải mang ra để cửa hàng thay card Wi-Fi khác, lúc thì "đờ đẫn". "Ban đầu mới mua thì chạy nhanh, sau một hai tuần thấy chạy chậm hẳn", Thủy lắc đầu chán nản. Sau này, nhờ người bạn quen biết kiểm tra, chị mới hay chiếc máy của mình là dạng "lắp ráp" chứ không phải là "nhập nguyên chiếc từ Nhật" như lời quảng cáo.

      Anh Trần Văn Hưng, quận 3, TP HCM, cũng từng ở trong trường hợp tương tự, nhưng may mắn, lúc mua, anh được chứng kiến cảnh các thợ lắp ổ cứng vào nên anh chỉ xem qua rồi bỏ đi.

      Nên chọn mua hàng laptop cũ sang tay từ người quen. Đó là lời khuyên của giới kinh doanh máy tính xách tay với người muốn mua hàng second-hand. Việc lựa chọn các sản phẩm đã qua sử dụng từ người quen biết sẽ đảm bảo hơn. Đa phần những hàng này được mua khi chưa qua sửa chữa. Bên cạnh đó, thông qua mối quan hệ trên, bạn cũng dễ dàng biết được tình trạng của máy hiện như thế nào.

      Nếu không, bạn cần chọn mua máy tại các cửa hàng lớn, uy tín. Để an toàn hơn, bạn cũng có thể nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra giúp. Ngoài ra, các nguồn hàng cũ nhập nguyên kiện sẽ có chất lượng ổn định hơn, bởi cường độ sử dụng máy liên tục của các nước tiên tiến không cao. Hầu như các sản phẩm này đều thuộc dạng "lỗi mốt" ở nước ngoài và được tiêu thụ ở VN với giá khá rẻ.

      Thông thường, trên thị trường gần cuối năm hoặc tháng đầu sau Tết âm lịch luôn có nhiều laptop giá rẻ chất lượng, bởi đây là thời điểm nhiều hàng xách tay được đưa về. Nhiều máy gần như mới nguyên được rao bán với giá khá rẻ.

      Theo VnExpress
      Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

      Comment


      • #4
        Để tôn trọng tác giả thì mình ko chỉnh sửa gì cả, copy , paste nguyên bài viết :)

        --------------------------

        Gian nan đường săn laptop rẻ

        Dịp cuối năm Mậu Tý, đầu năm Kỷ Sửu, nhiều cửa hàng laptop xách tay đưa về nước các lô hàng cũ, giá rẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng kiếm được máy "ngon" thời điểm này.

        Dịp này, nhiều mẫu laptop hàng xách tay đang giảm giá mạnh, từ 700.000 đến 1.500.000 đồng so với cách đấy một tháng. Ngoài ra, việc cạnh tranh giữa các cửa hàng trước tình hình ế ẩm cuối năm cũng khiến nhiều dòng laptop có giá cạnh tranh "khốc liệt" theo từng ngày. Một chiếc laptop dòng Pentium 4 chỉ còn khoảng 3,5 đến 4 triệu đồng. Trong khi đó, các máy dùng vi xử lý Dual Core chỉ còn 6,5 triệu đồng. Chủ một cửa hàng laptop trên đường Dân Chủ, quận Thủ Đức, TP HCM, cho biết: "Khách mua máy mới chỉ lác đác, còn đa phần là họ xem các dòng máy cũ nhập từ nước ngoài về hoặc sản phẩm đã qua sử dụng tại Việt Nam".

        Máy tính xách tay mới tuy đã giảm giá nhưng cũng còn khá kén chọn
        với một số người cần sắm laptop.
        Dạo quanh các web mua bán là công việc "quen thuộc" trong dịp cuối năm qua của những người đang săn lùng laptop "ngon, bổ, rẻ". Anh Võ Minh Nguyên, Đống Đa, Hà Nội, tâm sự, việc mua laptop cũ dịp cuối năm rồi tưởng dễ nhưng thật khó bởi lựa được máy cho thật ưng ý về giá và "chất" phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Chuyện thương hiệu sản xuất đến hình thức và cấu hình lẫn giá cả đều là sự cân nhắc kỹ lưỡng.

        Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Hùng Lân, quận 3, TP HCM đã mất bao công chạy đi chạy lại trong giờ làm để "tầm" máy. Anh cho hay, "do không rành lắm về kỹ thuật, nên mỗi lần xem là phải nhờ tư vấn của mấy anh bạn. Nhưng qua vài chiếc thấy hình thức máy cũ quá tệ nên thôi, giờ vẫn chờ lùng hàng khác khá hơn".

        Laptop cũ giá rẻ luôn cuốn hút người tiêu dùng nhưng cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.
        Nếu chịu khó "săn", nhiều người cũng sắm được chiếc máy "ngon", nhưng cũng không ít người "gặp nạn" với vụ này.

        Chị Lê Thị Thủy, Thanh Xuân, Hà Nội, kể lại, chị bị cuốn hút bởi chiếc máy giá rẻ trên mạng - laptop nhỏ, màn 12 inch mà chỉ khoảng 4 triệu đồng, kèm bảo hành một tháng. Thế nhưng, chưa hết thời hạn bảo hành máy đã hỏng lên hỏng xuống, lúc thì không bắt được sóng Wi-Fi, phải mang ra để cửa hàng thay card Wi-Fi khác, lúc thì "đờ đẫn". "Ban đầu mới mua thì chạy nhanh, sau một hai tuần thấy chạy chậm hẳn", chị lắc đầu chán nản. Sau nhờ người bạn quen biết kiểm tra mới hay chiếc máy của mình là dạng "lắp ráp" chứ không phải là "nhập nguyên chiếc từ Nhật" như lời quảng cáo.

        Anh Trần Văn Hưng, quận 3, TP HCM, cũng từng ở trong trường hợp tương tự, nhưng may mắn, lúc mua, anh được chứng kiến cảnh các "tay thợ" lắp ổ cứng vào nên anh chỉ xem qua rồi bỏ đi.

        Thời điểm gần cuối năm hoặc tháng đầu sau Tết luôn sẵn sàng nhiều laptop giá rẻ cả mới lẫn cũ.

        "Phần lớn các doanh nghiệp không muốn để tồn hàng vào thời điểm ảm đảm theo chu kỳ một năm. Bên cạnh đó, việc chạy doanh số cũng khiến nhiều người tiêu dùng được lợi trong dịp này", ông Huỳnh Bá Lộc, đại diện nhà phân phối FPT nhận định.

        Hơn nữa, thời gian khá nhiều hàng xách tay về quê "ăn Tết". Nhiều hàng gần như mới nguyên được rao bán với giá khá rẻ tại nhiều diễn đàn khiến nhiều người tiêu dùng lợi dụng thời cơ để kiếm "hàng ngon".

        Tuy nhiên, để chọn được chiếc máy cũ mà tốt, những người mua đồ có kinh nghiệm khuyên rằng nên chọn hàng nhập nguyên chiếc từ nước ngoài về. Nếu không, bạn dễ rơi vào "bẫy" laptop lắp ráp của những tay thợ lành nghề vì lợi dụng khoảng thời gian này, nhiều cửa hàng nhỏ thường nhập linh kiện lẫn vỏ cũ để lắp ráp thành một máy hoàn chỉnh.

        Dòng máy nhập thẳng từ nước ngoài thường có chất lượng rất ổn định bởi cường độ sử dụng máy liên tục của các nước tiên tiến không cao. Bên cạnh đó, việc các sản phẩm mới liên tiếp ra đời khiến các dòng máy này trở nên lỗi mốt và về thị trường trong nước với giá khá rẻ. Khi bán tại Việt Nam, chúng thường chỉ được cửa hàng bảo hành khoảng một tháng, tối đa là 3 tháng, có nơi còn chẳng bảo hành.

        Để phòng tình huống xấu có thể xảy ra, khi đi mua máy cũ, bạn nên nhờ người có kinh nghiệm đi kiểm tra giúp. Nếu không, cần chú ý những dấu vết của việc sơn, tút lại máy hay vết tích của thao tác "bung" máy - chứng tỏ sản phẩm đã qua sửa chữa, như vít có vết mòn, tem rách... Ngoài ra, việc lựa chọn cửa hàng hay người bán có uy tín cũng là điều đáng lưu ý.

        Theo SoHoa
        Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

        Comment


        • #5
          Mua lẻ pin laptop rất dễ 'dính' hàng tái chế

          Được bán rộng rãi tại nhiều cửa hàng, hầu hết pin thay thế "mới 100%" dành cho máy tính xách tay đều được tái chế từ các cell cũ hoặc do đầu nậu trong nước nhập về "xào nấu" lại cho mới và đưa ra thị trường.

          Vừa mua một pin mới cho chiếc laptop Dell 5100, anh Võ Văn Hùng cho biết pin chỉ chạy được hơn 2 tiếng đồng hồ dù trước đó đã được sạc đầy. Trong khi đó, pin của máy lúc mới mua có thể hoạt động đến hơn 4 giờ.

          Bên trong pin laptop loại 6 cell và 8 cell. Ảnh: VnExrpess.
          "Hầu như pin laptop được bán tại VN là các sản phẩm được nhào nặn, chắp vá, tân trang từ đồ cũ, chỉ trừ những pin được bán đi kèm cùng với máy hàng thùng là đồ chính hãng", anh Nguyễn Trung Vỹ, chủ một cửa hàng bán laptop tại quận Tân Bình, TP HCM, khẳng định.

          Theo khảo sát của VnExpress.net trên thị trường hàng tái chế, pin máy tính xách tay loại 6 cell (các viên pin nhỏ cấu thành nên một thành phần lưu trữ năng lượng cho laptop, loại cell phổ biến hiện nay có hình dáng tròn như pin tiểu AA) hiện được bán với giá từ 45 đến 60 USD. Loại có 8 cell đến 12 cell có thể giá từ 80 đến 100 USD. Các sản phẩm đều được đóng hộp (full box) như hàng mới 100% và có chế độ bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 9-12 tháng. Pin của nhiều thương hiệu như Dell, HP, Sony, IBM... từ đời cũ cho đến đời mới nhất đều rất dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng chuyên bán sản phẩm này trên cả nước.

          Chính vì đặc điểm full box nên nhiều người vẫn tưởng những pin này là sản phẩm do chính hãng sản xuất và được các nhà phân phối nhập về VN bán.

          Cùng một loại pin nhưng nhiều cửa hàng bán chênh lệch nhau khoảng 10 USD. Có khi khách hàng được giới thiệu từ hai đến ba mẫu có giá chênh nhau từ 5 USD trở lên, tuy rằng chúng đều dùng cho một loại máy và có số cell bằng nhau.

          Người tiêu dùng thì vẫn chọn hàng rẻ tuy nhiên sau khi mua về sử dụng ít ngày thì mới thấy chất lượng kém.

          Đa phần pin laptop bán tại VN được nhập từ Trung Quốc và được các tay chuyên nghề tại nước này sử dụng lượng lớn cell cũ phục hồi bằng cách sạc nhồi hoặc thay vào những cell đã không còn dùng được. Sau đó, tất cả đều được lắp vào những lớp vỏ đã tút lại tinh vi như mới.

          Tại VN cũng có một số thợ lành nghề nhập số lượng lớn cell cũ từ Trung Quốc để tự tái chế pin. Đi kèm theo đó là một lượng vỏ được đặt sẵn theo mẫu như chính hãng để sẵn sàng lắp cell vào và cho ra thị trường.

          Anh Trần Minh Huy, chủ một cửa hàng kinh doanh vi tính trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10, TP HCM, chia sẻ: "Đương nhiên chất lượng pin tái chế không thể nào bằng với pin chính hãng theo máy, nhưng hàng Trung Quốc có loại dùng khá bền do được 'xào' từ những cell còn tốt".

          Một viên pin "tái chế" có chất lượng ổn định nhất hiện nay cũng có độ bền từ 1-1,5 năm. Tuổi thọ này có thể giảm còn 5 đến 9 tháng nếu phương thức sử dụng không đúng nguyên tắc. Thời gian mà loại pin này nuôi sống cho máy kém hơn từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ so với pin gốc.

          Một số hàng chính hãng cũng được xách tay về từ nước ngoài nhưng số lượng thường rất hiếm. Những sản phẩm này được rao bán với giá cao, khoảng 150 USD cho loại 6 cell. Một số hàng cũ theo máy cũng được rao bán trên mạng hay chào mời tại cửa hàng với giá lên đến 100 USD.

          Việc dùng mắt thường qua lớp vỏ ngoài để phân biệt kiểm tra chất lượng các loại pin này là một điều không thể. Với kỹ thuật viên thì cần đo đạc qua các cell bên trong pin mới có thể xác định được chất lượng của nó.

          Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm này tại những nơi uy tín. Khi lựa chọn pin laptop, bạn cần hỏi rõ chủ hàng về thông tin nó có thể chạy được trong bao nhiêu phút. Bên cạnh đó, người mua không nên bị cuốn hút bởi giá rẻ nếu người bán không hề quen biết.

          Theo VnExpress
          Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

          Comment


          • #6
            Nhồi xả liên tục sẽ làm pin laptop mau 'chai'

            Nên chạy laptop bằng bộ sạc và tháo pin đầy ra, thao tác này giúp pin trong máy tính xách tay bền hơn. Bộ phận này sẽ giảm tuổi thọ nhanh nếu vừa sạc vừa cho máy hoạt động bởi lúc này hiện tượng nhồi xả đang diễn ra liên tục.

            Mới sắm được chiếc laptop khá "đỉnh", anh Nguyễn Đình Trung nâng niu nó từ lớp vỏ đến cả thành phần lưu giữ năng lượng cho máy. Được nhiều người tư vấn, Trung rất kỹ càng khi mỗi lần sạc pin đầy là rút nó ra và chỉ dùng điện.

            Tuy nhiên, một người bạn khác đang làm kỹ thuật viên vi tính lại khuyên anh nên để nguyên pin khi cắm điện vào dùng. Ngay cả khi bộ phận này đã đầy thì cũng không nên rút nó ra khi cho máy hoạt động bằng sạc.

            Nhiều người dùng khác cũng đang băn khoăn trước tình huống này. Theo anh Nguyễn Văn Hưng, một thợ sửa máy tính tại quận 7, TP HCM, nên cho máy chạy bằng pin hơn là dùng nguồn điện trực tiếp từ bộ phận sạc và chỉ khi nào pin hết mới cắm vào sạc. Anh Hưng giải thích, dùng điện để chạy trực tiếp cho laptop sẽ dễ xảy ra nguy hiểm về cháy nổ. Bởi nguồn điện cấp từ bên ngoài thường không ổn định. Bên cạnh đó, các trường hợp mất điện bất ngờ dễ xảy ra. Về mặt kỹ thuật các thành phần chính của máy có nguy cơ bị chạm dẫn đến hỏng máy. Hơn nữa, nếu người dùng đang thao tác những thông tin quan trọng mà chưa kịp lưu lại thì khả năng mất dữ liệu là hoàn toàn có thể xảy ra.


            Nhiều người băn khoăn việc rút pin ra và chạy bằng nguồn sạc liệu có bền không.

            "Không nên vừa sạc pin vừa cho máy hoạt động. Cũng như việc pin đã đầy nhưng vẫn cắm điện để dùng là điều cần tránh", anh Võ Văn Hậu, một thợ sửa laptop lâu năm tại quận Tân Bình, TP HCM khuyên.

            Trên nguyên tắc, khi cắm sạc máy sử dụng hết 3 phút thì pin sạc được khoảng 5 phút. Khoảng chênh lệch này giúp pin có thể đầy vào một thời điểm sau đó. Nhưng điều lưu ý là việc vừa cho máy hoạt động vừa sạc pin cũng đồng nghĩa với hiện tượng nhồi và xả năng lượng diễn ra liên tục. Trong khi đó, các nhà sản xuất pin đều khuyến cáo phải dùng pin gần hết rồi mới sạc đầy để sử dụng tiếp.

            Anh Hậu cũng khẳng định: "Cắm sạc để dùng laptop khi ở nhà hay công sở sẽ đạt hiệu quả tối đa nhất cho tuổi thọ pin". Tuy nhiên, anh cũng lưu ý không nên quá lạm dụng cách tháo pin và không sử dụng trong một thời gian dài đến cả tháng.

            Cấu tạo pin laptop khá giống pin điện thoại di động. Vì vậy, việc ít sử dụng sẽ làm đỡ "tổn thọ" hơn. Mặt khác, về kỹ thuật khi không sử dụng, pin để ngoài vẫn tự động xả với một lượng rất nhỏ. Do đó, nếu hiện tượng này kéo dài suốt từ 2 đến 3 tháng, pin sẽ gặp tình trạng không thể sạc được hoặc nếu pin sẽ không thể đầy dù cắm điện suốt 24 tiếng.

            Nhiều người đã gặp tình huống này và ngỡ rằng pin mình đã bị hỏng. Nhưng thực sự các cell có trong pin laptop sau khi xả nhỏ giọt đến mực gần cạn thì trở về trạng thái như lúc vừa được sản xuất.

            Để khắc phục người dùng cần sử dụng thao tác cắm sạc và rút ra liên tục cho đến khi nhận được đèn báo tín hiệu đang sạc pin trên máy. Người dùng để cho hệ thống sạc nhồi vào pin khoảng 8 tiếng (đối với loại có 6 cell). Nếu sau thời gian này pin vẫn không thể đầy thì bạn nên đem pin này ra nơi sửa chữa có uy tín để nhờ phục hồi cell. Quá trình này đơn giản chỉ là việc dùng thiết bị sạc điện trực tiếp vào từng cell có trong pin và sau đó mới lắp nó vào lại vị trí cũ. Đến lúc này pin mới trở lại bình thường được.

            Các kỹ thuật viên máy tính cho rằng, để áp dụng cách trên thì không nên bỏ mặc pin quá 3 ngày là tốt nhất.

            Sạc đầy pin và rút điện ra rồi dùng máy. Sau khi pin đã cạn mới cắm sạc vào. Ở cách này tuổi thọ pin có thể sẽ giảm đi chút ít so với phương thức trên, nhưng về độ an toàn dữ liệu đang thao tác hoặc các nguy cơ cháy nổ về điện cũng được giảm thiểu rất nhiều. Điều này có được là do việc hoạt động bằng pin được thiết kế từ nhà sản xuất sẽ luôn có dòng điện ổn định hơn cho toàn bộ các thành phần của máy. Hơn nữa, hiện tượng bị tắt nguồn bất ngờ khó xảy ra khi hầu hết các máy tính xách tay đều có chế độ báo hiệu pin gần cạn năng lượng.

            Theo VnExpress
            Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

            Comment


            • #7
              10 chiêu để tránh mất laptop và dữ liệu khi đi du lịch

              Laptop dần trở thành thiết bị không thể thiếu với những người thường xuyên di chuyển. Thế nhưng, để bảo vệ chúng và cả dữ liệu quan trọng là điều khá đau đầu. Sau đây là 10 lưu ý để bảo vệ laptop và tài liệu mật trong laptop.

              1. Sao lưu (backup) tài liệu quan trọng trước khi đi du lịch

              Khách du lịch nên thường xuyên sao lưu lại dữ liệu để giảm thiểu rủi ro mất mát thông tin quan trọng nếu chẳng may laptop của bạn bị thất lạc. Tốt nhất là bạn nên dùng ổ cứng di động đã mã hóa để lưu các file quan trọng và để ở một nơi tách biệt với laptop.

              2. Dùng phần mềm bảo vệ và khôi phục dữ liệu laptop

              Các công cụ phục hồi dữ liệu cho laptop thực sự rất hiệu quả nếu chẳng may laptop của bạn bị kẻ gian “vớ phải”. Nếu laptop của bạn đã cài phần mềm Computrace® LoJack® for Laptops của hãng Absolute Software thì nhóm bảo vệ máy tính sẽ tiếp nhận thông tin gửi từ laptop bị lấy cắp để tìm dấu vết của kẻ gian. Phần mềm cũng có thể xóa từ xa toàn bộ thông tin nhạy cảm của ổ cứng, để ngăn kẻ xấu truy cập vào máy tính.

              3. Không nên để laptop trong túi hành lý để check

              Bên cạnh những đồ trang sức, hành lý quý giá thì khách du lịch nên “đồng hành” cùng laptop ở mọi lúc, mọi nơi để đề phòng bị mất cắp trong khi quá cảnh.

              4. Đánh dấu laptop để phân biệt với các laptop khác tại trạm kiểm tra an ninh của hãng hàng không

              Ngay khi chuyển laptop vào máy kiểm tra an ninh, bạn nên giữ ngay laptop của mình. Do đó, để không bị nhầm với các máy tính của những người khác, bạn nên đánh dấu sao cho dễ phân biệt. Lưu ý, nên ghi tên, thông tin liên lạc, số điện thoại trên tờ giấy dán vào laptop.

              5. Tìm nơi để laptop an toàn trong khách sạn

              Kinh nghiệm tốt nhất là trước khi nhận phòng khách sạn, bạn nên hỏi lại lễ tân để biết liệu để máy tính ở trong phòng có an toàn không. Và, an toàn hơn cả là bạn nên mang theo laptop bên mình khi phải có việc ra khỏi phòng, còn nếu không thì nên tìm một chiếc tủ an toàn để cất laptop vào đó.

              6. Không nên truy cập vào mạng Wi-Fi không an toàn

              Nếu mạng không dây bạn truy cập vào mà không yêu cầu nhập password thì bạn không nên dùng nó nữa. Bởi vì bất cứ ai cũng có thể truy cập vào mạng thì cũng đồng nghĩa rất nhiều người có thể truy cập vào máy tính của bạn và lấy cắp thông tin quan trọng.

              7. Đừng giao dịch tài chính, ngân hàng trực tuyến khi đi du lịch

              Nguyên tắc tối quan trọng nữa là bạn nên tránh giao dịch ngân hàng trực tuyến trong khi đi du lịch, đặc biệt là tại các mạng Wi-Fi công cộng.

              8. Bỏ nút “ghi nhớ” trong khi lướt web

              Chọn mục “Remember me” (ghi nhớ) trên các website để lưu lại mật khẩu, tên truy cập trong khi đi du lịch là một điều cực kỳ tối kỵ. Bạn nên tắt chức năng ghi nhớ này vì kẻ gian có thể lấy cắp được laptop và sau đó thì dễ dàng ăn cắp thông tin cá nhân và mật khẩu của bạn.

              9. Xóa History và Cache sau khi lướt web

              Trình duyệt web thường lưu lại mọi thông tin mà bạn đã truy cập trước đó. Vì thế, trước khi thoát khỏi các trang web thì bạn nên xóa mọi dữ liệu cá nhân, như cookies, history, Internet files.

              10. Cảnh giác với keylogger

              Kẻ gian thường cài đặt các phần mềm theo dõi bàn phím ở những máy tính công cộng, thường là trong khách sạn hoặc các thư viện. Những chương trình này sẽ ngấm ngầm ăn cắp thông tin của bạn mà bạn không hề hay biết.

              Theo Dân Trí (PC World)
              Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

              Comment


              • #8
                "Độ" pin laptop

                Bạn có thể tiết kiệm trên 50% với việc "độ" lại pin laptop đã bị chai hoặc thay pin mới không phải của nhà sản xuất chiếc laptop đó.

                Pin laptop sớm muộn sẽ bị chai. Nói chung, pin laptop thường sử dụng được khoảng 18 đến 36 tháng tùy mức độ sử dụng nhiều hay ít. Sau quá trình sử dụng, thời gian sử dụng pin giảm dần và mất khả năng xạc đầy.

                Lý do là vì pin thông thường có thể xạc lại khoảng 300-500 lần trước các hóa chất bên trong pin bắt đầu cạn dần, khiến pin từ chỗ chạy được 3 giờ liên tục giảm xuống còn một giờ hoặc ít hơn. Đó là lúc thay mới hoặc "độ" lại pin để kéo dài thời gian sử dụng.

                Hiện có khá nhiều nơi làm dịch vụ phục hồi pin "chai". Theo dân trong nghề, việc "độ" lại khá đơn giản, có thể thực hiện trong vòng 15 phút đến nửa giờ là xong. Hầu hết trường hợp pin chai là do các cell (lõi) không còn khả năng tích điện dẫn đến thời gian sử dụng ngắn. Đầu tiên, thợ sửa tháo vỏ nhựa của pin và kiểm tra khả năng tích và phát điện của từng lõi pin bên trong, lõi nào "yếu" hoặc "chết" sẽ thay bằng lõi mới. Cuối cùng là cập nhật lại bộ nhớ ROM trên mạch điểu khiển của pin bằng phần mềm. Giá "độ" lại pin trong trường hợp này được tính theo lõi, mỗi lõi khoảng 60-70 nghìn đồng, khoảng 400 nghìn đồng với pin thay 6 lõi. Mức giá này có thể rẻ hơn với pin thay trên 6 lõi.

                Ngoài trường hợp lõi pin mất khả năng tích điện, có một số lỗi pin khác như pin báo thời gian dùng không chính xác, báo 3 giờ những chỉ dùng chưa đầy một giờ hoặc báo còn 30 phút nhưng thực tế lại dùng được tới hơn một giờ. Theo dân trong nghề, pin báo sai dung lượng có thể do lỗi BIOS hoặc một vài lõi có vấn đề. Với trường hợp lỗi BIOS thì chỉ cần cập nhật là xong, còn nếu do lõi pin trục trặc thì chỉ cần thay lõi mới.

                Các cửa hàng làm dịch vụ "độ" lại pin thường có bảo hành nhưng khá ngắn, phổ biến là một tháng và số ít có thể lên đến 3 tháng.

                Sau khi "độ" lại pin, laptop có thể chạy liên tục một đến hai giờ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chỉ sử dụng được nửa năm trở lên là pin lại bắt đầu xuống phong độ. Vì vậy, lựa chọn khác là thay thế pin mới, tốn kém hơn là "độ" lại pin.

                Có hai loại pin laptop: pin của nhà sản xuất laptop bán (pin chính hãng) và pin không phải của nhà sản xuất laptop. Giá pin của nhà sản xuất laptop rất đắt, thường gấp khoảng 2 lần giá pin không phải chính hãng. Ví dụ, pin cho laptop IBM Thinkpad chính hãng giá khoảng 60 USD, nhưng pin không chính hãng, phổ biến là pin xuất xứ từ Trung Quốc chỉ khoảng 20-30 USD. Tuy nhiên, các hãng laptop thường khuyến cáo không nên dùng pin không chính hãng, nếu dùng là vi phạm những điều kiện bảo hành. Đại diện Lenovo cho biết họ không hỗ trợ việc sử dụng pin không phải của Lenovo trong dòng laptop Thinkpad. Pin Thinkpad được thiết kế và kiểm thử với laptop Thinkpad để đảm bảo độ an toàn, tương thích và hiệu năng.

                Theo ICTnews
                Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                Comment


                • #9
                  Những lời khuyên hữu ích cho người mua laptop

                  Hiện nay, chỉ cần bỏ ra 10-12 triệu đồng là bạn có thể sắm cho mình một laptop có cấu hình vừa phải đáp ứng một số công việc cần thiết như giải trí, công việc văn phòng… Bài viết sau sẽ lưu ý những kinh nghiệm chọn mua laptop phù hợp.

                  So sánh giá bán của các công ty

                  Hiện nay nhằm thu hút khách hàng là những đối tượng sinh viên học sinh (HS-SV), các công ty tin học thường đưa ra chính sách ưu tiên cho đối tượng này như giảm giá bán, hỗ trợ giá… Tuy nhiên, bạn nên chú ý giá của tất cả công ty tin học vì có thể chúng không chênh lệch bao nhiêu.

                  Điều quan trọng là chọn lựa một công ty uy tín, hàng chính hãng hay không, có chính sách bảo hành đảm bảo theo đúng yêu cầu sản xuất của các hãng cũng như có nguồn gốc nhà phân phối cụ thể… Ngoài ra cũng cần xem chính sách hỗ trợ của các công ty khi máy hết hạn bảo hành. Nếu không yên tâm, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của những người có chuyên môn hướng dẫn.

                  Thời trang

                  Thời trang cũng là một yếu tố quan trọng, nhưng tốt nhất bạn nên tham khảo phần cấu hình của những laptop có mẫu mã đẹp. Đôi khi nó chỉ thích hợp để "chưng diện" chứ không đáp ứng được nhu cầu công việc của bạn.

                  Trọng lượng

                  Nếu bạn sở hữu một máy vi tính có trọng lượng dưới 2kg thì việc vận chuyển mới đúng với danh nghĩa “di động” của nó. Trọng lượng càng nhẹ, việc di chuyển càng dễ dàng hơn. Lưu ý vấn đề chi phí vì thông thường các laptop gọn nhẹ sẽ có chi phí cao hơn một tí so với các máy khác.

                  Tuổi thọ của pin

                  Laptop là một thiết bị di động nên pin là một trong những thành phần quan trọng nhất. Thông thường thời gian sử dụng của pin 2,5-3 giờ với nhiều kiểu pin như 6 cell, 9 cell… Số cell càng nhiều, thời gian sử dụng càng nhiều hơn. Chính vì vậy khi mua laptop, bạn cũng nên xem kỹ thời gian sử dụng pin bao nhiêu là phù hợp.

                  Cấu hình của máy

                  Cấu hình laptop sẽ quyết định rất nhiều đến tốc độ của máy tính. Với những tên tuổi như: HP, Acer, Toshiba…, giá 10-12 triệu đồng là có thể sở hữu laptop 2 nhân (Duo Core) với tốc độ vừa phải. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý dung lượng bộ nhớ RAM, tốt nhất cài đặt sẵn 2GB RAM vì đại đa số laptop ngày nay đều cài sẵn hệ điều hành Windows Vista "ngốn" khá nhiều RAM khi hoạt động. Dung lượng ổ cứng tùy thuộc mức độ sử dụng của bạn, nên có mức từ 120GB trở lên.

                  Chính sách bảo hành

                  Thông thường laptop có thời gian bảo hành từ 1 năm trở lên, pin chỉ được bảo hành sáu tháng. Bạn phải hỏi kỹ nơi bán về việc bảo hành từng linh kiện trong máy, vì rất có thể tùy vào chính sách bảo hành từng nơi mà linh kiện sẽ có thời gian bảo hành khác nhau.

                  Hệ điều hành có bản quyền

                  Windows Vista là hệ điều hành mặc định cho đại đa số model laptop hiện nay. Tùy thuộc các phiên bản như Home, Home Premium hay Business hoặc Ultimate được cài đặt sẵn, bạn nên chú ý đến bản quyền chính thức của hệ điều hành đi kèm theo máy. Tránh trường hợp nơi bán cài đặt sẵn hệ điều hành nhưng là phiên bản lậu.

                  Theo Tuổi Trẻ Online
                  Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                  Comment


                  • #10
                    Hiện tượng lừa bán laptop Celeron trá hình Core 2 Duo


                    Với cấu hình dòng Celeron tốc độ khoảng 400 MHz, ổ cứng vài GB, chiếc máy tính xách tay được "tút" lại cấu hình bằng phần mềm chuyên nghiệp có thể lên đến CPU Core 2 Duo, RAM 1 GB, ổ cứng vài trăm GB để dễ dàng qua mặt những người ham rẻ.


                    Một chiếc laptop dòng Dell Latitude LSt CPU Celeron tốc độ 433 MHz được giả cấu hình lên đến Core 2 Duo T7300 2,0 GHz.

                    Anh Trần Văn Tuấn, TP HCM, sắm được chiếc laptop VersaPro NX Series cấu hình: CPU Core 2 Duo T7600 2,23 GHz, RAM 1 GB, HDD 120 GB với giá chỉ 5 triệu đồng từ một vị khách du lịch người Nhật đang kẹt tiền. Chiếc máy chạy hệ điều hành Windows XP tiếng Nhật nên anh đem đến người bạn nhờ cài lại bản tiếng Anh. Sau khi đã format toàn bộ ổ đĩa, chuẩn bị thao tác cài Windows thì anh thấy ổ cứng chỉ còn 4,3 GB, không thể nào vào được phần CMOS (nơi lưu giữ các thông tin hệ thống phần cứng) để xem cấu hình của máy.

                    "Đang ngồi trông cửa hàng thì có một người bước vào bán chiếc laptop trông rất nhỏ gọn. Anh ta nhanh tay bật cho tôi xem thì màn hình Windows Vista quen thuộc hiện ra. Xem thử cấu hình máy ở 'My computer' thấy thông số cũng khá mạnh. Anh ta bảo cần tiền nên bán giá rẻ. Tôi đồng ý mua ngay với cái giá chỉ 4 triệu đồng",anh Trương Trọng Nghĩa kể lại.

                    Anh Nghĩa dùng máy được vài hôm thì phát hiện tốc độ rất chậm, nhiều lúc cứ bị hiện tượng đứng đơ. Anh đành đem máy đến một cửa hàng máy tính quen kiểm tra thử thì người thợ bảo: "Chiếc máy này cấu hình rất yếu chỉ chạy được Windows 98 là cùng. Giao diện Vista ở đây chỉ là giả bằng phần mềm". Rồi để chứng minh anh thợ mở bung máy ra thì toàn bộ các thành phần đều chỉ thuộc đời máy rất cũ: CPU Celeron 433 MHz, RAM SD 128 MB, ổ cứng chỉ 6,4 GB.

                    Hiện tượng này xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây. Đặc biệt với những người tiêu dùng không am hiểu nhiều về kỹ thuật thì dễ bị mắc bẫy giá rẻ.

                    "Lợi dụng đặc điểm người tiêu dùng chỉ biết cách kiểm tra thông số qua 'My computer' hay vào Start - Run gõ Dxdiag, nhiều kẻ có thể đánh lừa bằng cách chỉnh sửa vài thông số trong Registry (nơi thao tác can thiệp vào hệ thống của hệ điều hành Windows) hoặc đơn giản hơn thì dùng một số phần mềm trên mạng hỗ trợ việc này", anh Nguyễn Đăng Đức, cửa hàng vi tính Đất Việt, TP HCM, nói.

                    Anh Đức cũng cho biết, những chiếc máy giả cấu hình này thường bị khóa khả năng truy nhập vào CMOS bằng các phím chức năng như Del, F2, F10 hay F12. Từ đó, người mua chỉ có thể kiểm tra cấu hình máy thiết bị trong hệ điều hành, nơi mà mọi thông số hiển thị đều có thể bị làm giả.

                    Để tránh mua phải những chiếc laptop kiểu này, người tiêu dùng nên sử dụng phần mềm CPU-Z để kiểm tra toàn bộ cấu hình thật của máy, tránh kiểm tra thông số bằng các công cụ của hệ điều hành. Đây là phần mềm được cung cấp miễn phí hiện có tại rất nhiều trang web.

                    Tinh mắt hơn bạn cũng có thể căn cứ vào một số dấu hiệu bên ngoài mà không cần những am hiểu về kỹ thuật.

                    Đó thường là những dòng máy hiện không phổ biến trên thị trường. Kiểu dáng rất nhỏ gọn khoảng 11 - 12 inch, không có ổ CD. Đa số chúng đều là máy cũ được sơn phết lại rất kỹ càng, nếu chú ý người mua sẽ thấy những vết sơn lem ra ngoài. Máy nhỏ gọn nhưng mang cấu hình khá cao với các CPU Core 2 Duo là điểm cần nghi vấn lớn.

                    Phần serie của máy luôn bị xóa mờ để người mua không thể dùng nó để kiểm tra model máy trên mạng. Các tem dán biểu thị hệ điều hành bản quyền đi kèm máy cũng bị mất dấu.

                    Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên cẩn thận với những laptop được chào mua kiểu tình cờ. Tốt nhất nên chọn cửa hàng uy tín hoặc người quen nếu mua loại máy đã qua sử dụng. Những loại laptop còn tem bảo hành hay mác dán ghi rõ nguồn gốc nhà phân phối sẽ có độ tin cậy hơn.


                    Laptop giả cấu hình thường có thiết kế nhỏ gọn không có ổ CD.


                    Bàn phím tiếng Nhật cũng là dấu hiệu thường thấy.


                    Cổng USB có 2 màu trắng đen chứng tỏ nó đã được chỉnh sửa lại.


                    Vết sơn trắng "tút" lại máy.


                    Số serie và tem hệ điều hành Windows 98 bị xóa (ký hiệu màu đỏ).



                    RAM chuẩn SD tốc độ chậm nhưng được chỉnh sửa trong hệ điều hành để hiển thị là RAM DDR 2 tốc độ cao và dung lượng lớn hơn. Chuẩn SD (hình trên) và chuẩn DD của RAM có sự khác biệt ở vị trí rãnh khe.

                    quantrimang
                    Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                    Comment


                    • #11
                      Sử dụng máy tính xách tay sao cho tốt nhất

                      Dân gian có câu: “của bền tại người”, câu này có đúng với cách bạn sử dụng máy tính xách tay mới mua?

                      Việc bạn mới mua máy tính xách tay mà bạn không biết cách sử dụng và bảo quản sao cho đúng sẽ dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng làm giảm tuổi thọ của máy. Thậm chí do vô tình hay sơ ý, chiếc máy bạn mua sẽ không được nhà phân phối bảo hành cho bạn vì những lý do hết sức ngớ ngẩn, do thói quen không tốt hoặc do bạn không biết sử dụng như nào.
                      I. Bảo quản phần cứng
                      Vì vậy, để sử dụng máy tính xách tay sao cho bền nhất. Bạn hãy tuân thủ những lời khuyên nhỏ của chúng tôi. Đảm bảo rằng, máy của bạn sẽ là một con chiến mã giúp bạn đạt được những thành công trong học tập, trong công việc và trong cuộc sống

                      Ngay khi nhận bàn giao máy từ cửa hàng, bạn hãy kiểm tra lại các thông tin trên phiếu xuất kho, phiếu bảo hành và hóa đơn. Bạn kiểm tra xem tất cả thông tin trên giấy tờ (thông tin cá nhân của bạn, số serial, thông tin sản phẩm) có trùng khớp với thông tin trên sản phẩm nhân viên đó đang bàn giao cho bạn không? Nếu thấy sai sót hãy yêu cầu nhân viên đó in lại cho bạn những giấy tờ kia không nên để nhân viên đó ký vào vì điều đó không đảm bảo được quyền lợi cho bạn khi có những phát sinh xảy ra).

                      Ngoài ra bạn còn phải kiểm tra sản phẩm xem chúng có bị xướt, bị rạn vỡ hoặc trục trặc không. Tốt nhất khi đi mua máy, bạn hãy dẫn một người hiểu biết về máy tính để có thể tư vấn cho bạn mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng, tránh sự lãng phí không cần thiết.

                      1. Sử dụng và bảo quản máy
                      - Bạn không nên để máy tính của mình ở gần nơi ẩm ướt hoặc bụi bẩn. Vì những bụi bẩn hoặc nước có thể làm giảm rất nhiều tuổi thọ của máy tính. Thậm chí máy có thể bị hỏng nếu dính nước hoặc máy có quá nhiều bụi bẩn bám vào quạt CPU.
                      - Không nên để nước, café hoặc nước đá gần máy của bạn. Rất có thể do vô tình bạn làm đổ cốc nước vào máy tính và “ôi thôi” máy của bạn sẽ “tử vong” do những hành động bất cẩn đó.
                      - Khi máy bị vào nước, bạn hãy giữ cố định sự thăng bằng của máy và nhanh chóng nhờ người rút pin, rút Adapter ra. Rồi nghiêng máy để cho nước chảy ra hết, sau đó hãy mang máy đến những công ty sửa chữa máy tính xách tay yêu cầu nhân viên kỹ thuật tháo máy ra và sấy khô nó. Bạn không nên tự ý tháo máy vì trên máy tính có rất nhiều chi tiết khác nhau, nếu bạn không rành lắp ráp máy có thể dẫn đến trường hợp các khớp (cá) trên máy bị gãy. Ngoài ra các chi tiết không được lắp đúng vị trí nhất là bạn lắp ốc vít không đúng, chiếc ốc vít đó có thể xuyên thủng mainboard của máy và làm hỏng hoàn toàn nó.
                      - Khi di chuyển máy, bạn hãy tắt máy tính đi và đảm bảo nó đã được tắt hoàn toàn bởi vì nếu không tắt máy mà di chuyển máy, đầu từ của ổ cứng sẽ có sự rung động tác động lên bề mặt đĩa. Nếu hỏng nhẹ ổ cứng có thể bị Bad Sector, còn nếu hỏng nặng bạn phải thay thế ổ cứng đó bằng một ổ cứng mới.
                      - Không được để những vật nặng lên trên máy hoặc không được tỳ tay lên máy. Hành động đó của bạn có thể làm vỡ hỏng màn hình LCD.
                      - Không nên sử dụng những đĩa quang (đĩa CD, đĩa DVD) kém chất lượnghoặc bề mặt đĩa đã quá xước. Ngoài ra nếu ổ đĩa quang của bạn là ổ ghi thì bạn cũng không nên ghi quá nhiều đĩa trên nó. Nếu phải ghi nhiều đĩa liên tục, khi ghi xong một đĩa bạn hãy cho ổ đĩa nghỉ chừng 15 phút để ổ đĩa giảm nhiệt đi sau đó mới tiếp tục ghi đĩa tiếp theo.
                      - Khi đi công tác xa mà phải mang theo máy tính xách tay. Bạn hãy cho máy vào một túi chống xốc và để riêng nó vào một ngăn, nên kiểm tra và đảm bảo nó được an toàn khi để vào ngăn đó. Một điều quan trọng nữa bạn nên nhớ là hãy để những vật cứng như chuột, Adapter, đồ mỹ phẩm… tránh xa ngăn để máy tính xách tay. Vì trong quá trình di chuyển, những vật cứng đó có thể va đập làm hỏng màn hình của máy.
                      - Khi sử dụng máy ở nơi công cộng như lớp học, văn phòng làm việc, sân bay, nhà trọ sinh viên… Bạn hãy sử dụng một khóa laptop để khóa máy tính lại tránh trường hợp máy của bạn bị kẻ gian lấy. Mỗi máy đều có một khe nhỏ để bạn có thể khóa nó vào một vật bất kỳ như chân bàn hoặc chân ghế (những vật bạn cho rằng nó đảm bảo sự an toàn cho máy tính).
                      - Khi sử dụng máy ở nhà, bạn không nên để máy trên giường đệm, bởi vì những khe thoát khí trên máy có thể bị che đi làm cho nhiệt lượng không được tỏa ra. Từ đó máy dễ sinh ra những bệnh “kỳ quái” như hay treo, tự tắt, chạy không ổn định… Ngoài ra những sợi bông nhỏ trên giường của bạn có thể bị hút vào những khe đó và bám và tấm tản nhiệt CPU, lâu ngày nếu không vệ sinh sẽ dẫn đến tình trạng “kỳ quái” như trên.
                      - Khi để máy trên bàn bạn hãy tạo một khoảng trống giữa máy và mặt bànđể cho việc tản nhiệt của máy được tốt hơn. Tốt nhất nếu có thể bạn hãy mua một cái Dock làm mát cho laptop, trên cái Dock có đầy đủ chức năng cần thiết để máy tính của bạn hoạt động mát mẻ và ổn định nhất.
                      2. Sử dụng và bảo quản pin

                      - Việc sạc pin và xả pin có thể định nghĩa như sau:
                      • sạc pin: là thao tác máy tính xách tay được gắn nguồn điện (Adapter). Việc bạn bật máy hay không bật máy đều được định nghĩa là quá trình sạc pin.
                      • Xả pin: Là thao tác máy tính xách tay sử dụng năng lượng điện từ pin gắn trên máy.

                      - Ngay khi mua máy về bạn hãy sạc pin theo hướng dẫn dưới đây:
                      • Sạc lần 1: Thời gian sạc từ 8 giờ đến 12 giờ tùy thuộc vào số lượng cell (dung lượng pin). Sau khi sạc bạn hãy tháo Adapter ra và sử dụng bằng nguồn điện từ Pin của máy (quá trình xả pin). Nên nhớ là sử dụng hết đến khi hệ điều hành báo cho bạn biết pin đã sắp hết, bạn phải gắn Adapter vào. Khi đó bạn hãy gắn Adapter vào và tiếp tục quá trình sạc pin lần 2.
                      • Sạc lần 2, lần 3: Tương tự như sạc lần 1.

                      - Trong quá trình sử dụng sau này, bạn hãy theo hướng dẫn dưới đây:
                      • Không nên gắn Adapter vào máy liên tục một cách thường xuyên (quá 10 giờ), tốt nhất khi Pin đã đầy hệ điều hành báo tình trạng pin là 100%) bạn nên rút nguồn điện ra và sử dụng bằng năng lượng từ Pin. Việc gắn nguồn điện liên tục vào máy có thể dẫn đến tình trạng pin của máy bị trai (tức thời gian sử dụng Pin giảm xuống so với ban đầu lúc bạn mới mua máy).
                      • Mỗi một tuần, bạn nên xả pin ít nhất là bốn (04) lần để tránh tình trạng Pin bị giảm dung lượng theo thời gian sử dụng.
                      • Khi gắn pin vào máy, nhớ cài tất cả những chốt cố định máy và pin. Nếu bạn không gắn chặt pin vào khe sẽ dẫn đến tình trạng các điểm tiếp xúc của nguồn điện giữa pin và máy chập chờn gây những hỏng hóc không đáng có.
                      • Dung lượng pin sẽ giảm theo thời gian sử dụng và điều này là hoàn toàn bình thường.
                      • Khi bạn so sánh dung lượng pin và thời gian sử dụng giữa hai máy giống nhau. Bạn phải xem xét hệ điều hành hai máy bạn đem ra so sánh có giống nhau không. Vì mỗi hệ điều hành sẽ tiêu tốn thời lượng pin là khách nhau. Ví dụ: máy của bạn mới mua cài Windows XP thời gian sử dụng pin là 3 giờ, nhưng khi bạn cài hệ điều hành Windows Vista chắc chắn rằng thời lượng pin bạn có thể sử dụng giảm 25% trở lên. Tức là thời gian dùng pin của bạn chỉ còn 2 giờ.
                      • Nếu pin của bạn bị trai hoặc hỏng, bạn có thể sửa pin ở các trung tâm sửa chữa máy tính. Giá thành sửa chữa một pin tùy thuộc vào loại máy bạn đang sử dụng, từ 20$ đến 35$. Còn nếu bạn dư giả về tài chính, bạn có thể mua một Pin khác với giá từ 45$ đến 90$ tùy thuộc vào loại máy bạn đang sử dụng và tùy thuộc và loại pin (số cell quyết định giá thành của pin, pin càng nhiều cell giá càng cao) mà bạn muốn mua.
                      • Khi bạn đi công tác xa, bạn hãy sạc đầy pin cho máy tính của mình và nên nhớ thật kỹ phải mang theo cả bộ nguồn (Adapter) nữa.
                      • Khi bạn đang gắn nguồn và rút dây nguồn ra để sử dụng năng lượng từ pin. Độ sáng màn hình máy tính của bạn sẽ giảm xuống mức thấp. Điều này là hoàn toàn bình thường bởi vì các nhà sản xuất đã lập trình như vậy, bạn có thể tăng độ sáng của màn hình bằng các phím chức năng trên máy. Thông thường bạn sử dụng phím Funtion - Một nút điều khiển chức năng chỉnh độ sáng.
                      • Khi bạn sử dụng máy tính đang dùng nguồn điện từ pin gắn trên máy. Bạn nên biết màn hình là nơi sẽ ngốn nhiều năng lượng từ pin của bạn nhất. Bạn hãy dùng các phím chức năng để giảm cường độ sáng của màn hình xuống. Việc này có thể tiết kiệm tối đa thời gian dùng pin trên máy tính của bạn.
                      • Khi đang dùng pin, nếu bạn không sử dụng Wifi để kết nối Internet. Bạn hãy tắt chức năng Wifi của máy đi! Chức năng Wifi của máy cũng là một thành phần ngốn rất nhiều năng lượng từ pin bạn đang dùng.

                      3. Sử dụng nguồn điện (Adapter)
                      - Luôn sử dụng bộ chuyển đổi nguồn (Adapter) đi kèm theo máy. Không nên dùng những bộ Adapter không rõ xuất sứ, không rõ điện áp và không rõ dòng điện ra. Vì việc sử dụng nguồn điện không tốt có thể dẫn đến việc máy chạy chập chờn, pin nhanh hỏng và thậm chí làm hỏng mạch điện của máy dẫn đến máy không hoạt động được.
                      - Không nên để nguồn điện trên mặt đất hoặc chỗ mọi người hay đi lại. Bởi vì nếu có người nào đó vô tình vấp phải dây dẫn điện sẽ kéo máy tính của bạn rơi từ trên bàn xuống đất. Hỏng nhẹ thì trày xước, hỏng nặng thì màn hình sẽ bị vỡ sau cú va chạm đó.

                      - Không nên để nguồn điện của máy ở gần nơi ẩm ướt. Bởi vì Adapter của máy có thể bị vào nước, các linh kiện bị oxi hóa dẫn đến hỏng Adapter.
                      - Không nên gắn đầu cắm nguồn vào những ổ cắm không đảm bảo an toàn và chất lượng. Vì khi gắn đầu cắm nguồn vào ổ cắm mà sự tiếp xúc không tốt có thể dẫn đến tình trạng nguồn vào máy chập chờn gây hỏng Adapter và hỏng máy tính.

                      - Khi đi công tác xa bạn không nên để Adapter cùng với ngăn chứa máy tính. Vì trong quá trình di chuyển Adapter có thể va đập vào máy. Nếu nhẹ thì máy bị trày hoặc xước, còn nặng thì có thể dẫn đến màn hình bị vỡ và chi phí bạn phải bỏ ra khi thay màn hình là không nhỏ (khoảng 150$ tới 250$ tùy từng loại máy). Ngoài ra, khi đi công tác xa. Bạn hãy mang theo đầu chuyển jac nguồn đa năng để tránh trường hợp những nơi bạn tới phích điện của bạn không gắn vừa ổ điện đó. Ngoài ra bạn cần mang theo một Cable mạng dài khoảng 2 mét và một dây cable điện thoại phòng trường hợp muốn kết nối Internet mà không có cable mạng.

                      - Không để Adapter gần những vật có từ trường lớn. Vì mạch điện của Adapter có thể bị hỏng do tác dụng của điện trường sinh ra từ các vật dụng ở gần.

                      - Khi bạn sử dụng Adapter, việc Adapter nóng lên và hơi ấm là hoàn toàn bình thường. Bạn không cần phải lo lắng vì điều này.

                      - Khi bạn thấy Adapter nóng lên một cách không bình thường hoặc quá nóng. Bạn hãy rút ngay nguồn điện ra và tắt máy đi. Lấy một chiếc đồng hồ kiểm tra lại điện áp ra của nó, nếu điện áp ra đủ bạn mới nên sử dụng lại. Nếu không đủ điện áp ra, bạn hãy bỏ nó đi và mua một Adapter khác.
                      - Nếu Adapter của bạn bị hỏng, bạn không nên sửa chữa nó mà hãy mua một Adapter mới khác. Vì Adapter hỏng là do linh kiện đã bị lão hóa hoặc có lỗi trong việc sử dụng. Nên tốt nhất là bỏ nó đi và mua một cái mới (giá của Adapter mới rất rẻ so với giá thành của máy 15$ đến 25$ tùy thuộc từng loại khác nhau)

                      II. Sử dụng phần mềm
                      Ngoài việc sử dụng phần cứng sao cho đúng để máy hoạt động ổn định hơn thì việc sử dụng phần mềm như thế nào cũng đóng vai trò quyết định cho sự thành công trong công việc của bạn. Dưới đây tôi xin trình bày những kinh nghiệm cá nhân về sử dụng máy tính (phần mềm) để bạn tham khảo:
                      1. Bảo mật tránh tình trạng thất thoát dữ liệu
                      Bạn hãy đặt password cho máy tính của mình để tránh trường hợp người khác truy cập vào máy tính và sử dụng không được sự cho phép của bạn. Việc đặt password còn giúp cho những người trong mạng nội bộ không thể truy cập vào máy của bạn để lấy đi những dữ liệu quan trọng trong máy tính.
                      2. Những nguyên tắc khi sử dụng máy tính và cách sử dụng chương trình diệt virus
                      a. Những nguyên tắc khi sử dụng máy tính

                      - Không truy cập vào những trang web đen, những trang web này có thể là nguồn lây nhiễm virus gây ảnh hưởng đến máy tính của bạn cũng như các dữ liệu trên máy.
                      - Không gắn những thiết bị lưu trữ mà bạn chưa chắc chắn sạch virus vào máy tính của mình. Vì những thiết bị đó là nguồn lây nhiễm virus chủ yếu. Khi gắn USB Flash vào máy tính, để an toàn bạn không nên click đúp vào biểu tượng USB Flash. Bạn nên mở USB Flash bằng chương trinh Explorer nhưng duyệt file theo dạng cây thư mục.
                      - Không để cho người khác tùy tiện sử dụng máy tính cá nhân của bạn. Nếu là máy dùng chung nhiều người, bạn hãy tạo nhiều user khác nhau và phân quyền cho những người đó sử dụng.
                      - Sử dụng nguyên tắc phòng hơn tránh để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.
                      - Không truy cập vào những trang web đen, những trang web này có thể là nguồn lây nhiễm virus gây ảnh hưởng đến máy tính của bạn cũng như các dữ liệu trên máy.
                      - Không gắn những thiết bị lưu trữ mà bạn chưa chắc chắn sạch virus vào máy tính của mình. Vì những thiết bị đó là nguồn lây nhiễm virus chủ yếu. Khi gắn USB Flash vào máy tính, để an toàn bạn không nên click đúp vào biểu tượng USB Flash. Bạn nên mở USB Flash bằng chương trinh Explorer nhưng duyệt file theo dạng cây thư mục.
                      - Không để cho người khác tùy tiện sử dụng máy tính cá nhân của bạn. Nếu là máy dùng chung nhiều người, bạn hãy tạo nhiều user khác nhau và phân quyền cho những người đó sử dụng.
                      - Sử dụng nguyên tắc phòng hơn tránh để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.
                      b. Sử dụng chương trình diệt virus
                      - Tìm kiếm một chương trình phòng tránh và diệt virus hiệu quả. Trên thế giới có rất nhiều hãng phát triển phần mềm phòng tránh và diệt virus. Bạn hãy chọn một phần mềm bạn cho là hiệu quả và sử dụng thêm một chương trình tường lửa khác để bảo về máy tính của mình từ bên trong cũng như bên ngoài.
                      - Virus mỗi ngày một nhiều, mỗi ngày một đổi mới. Do vậy việc thường xuyên cập nhật những bản update virus cho phần mềm diệt virus là một cách làm hiệu quả để máy tính hoạt động ổn định.

                      III. Bảo trì và vệ sinh
                      1. Vệ sinh máy
                      - Có một bài báo trên Internet đã nói rằng “bàn phím máy tính xách tay của bạn bẩn hơn bồn cầu của nhà vệ sinh” theo bạn đó có phải là sự thật không? Theo quan điểm của tôi, máy tính xách tay luôn là một người bạn thân thiết gắn bó với mọi hoạt động của mình. Việc chăm sóc cho nó giống như việc bạn tôn trọng người bạn của mình vậy. Nếu người bạn đó khỏe mạnh mới có thể giúp đỡ được mình mọi lúc, mọi nơi.


                      - Đầu tiên để việc chăm sóc người bạn của mình một cách tốt nhất, bạn hãy mua một bộ vệ sinh laptop. Giá thành của bộ vệ sinh laptop không cao, từ 50.000 VND đến 200.000 VND tùy từng loại. Trong bộ vệ sinh bạn mua sẽ có đầy đủ dụng cụ cần thiết để bạn có thể chăm sóc cho người bạn của mình một cách tốt nhất. Những dụng cụ đó bao gồm:
                      • Bộ dung dịch làm sạch màn hình: là dung dịch dùng để vệ sinh màn hình và thâm máy.
                      • Chổi quét bụi: là dụng cụ quét sạch bụi trên máy, trong các khe nhỏ.
                      • Bóng thổi bụi: là dụng cụ dùng sức mạnh của hơi làm sạch bụi bẩn.
                      • Khăn mềm: là dụng cụ lau hữu hiệu cho máy của bạn.

                      - Tiếp theo bạn hãy lên lịch làm sạch cho người bạn của mình. Với môi trường ở việt nam (nóng, ẩm, bụi…) thời gian vệ sinh máy là 3 ngày/ 1 lần là tốt nhất.

                      - Bạn hãy tắt máy tính đi rồi mới tiến hành công việc vệ sinh. Sau đó dùng chổi và bóng thổi bụi để vệ sinh máy một cách cơ bản trước đã. Đặc biệt lưu ý các vùng như bàn phím và các khe hở dưới bàn phím.
                      - Khi vệ sinh bạn không nên xịt trực tiếp dung dịch làm sạch lên máy. Bạn hãy xịt dung dịch đó vào khăn mềm rồi mới tiến hành lau trên màn hình, lau trên thân máy.
                      2. Bảo trì máy

                      - Trong thời gian bảo hành, việc bảo trì máy tính của bạn chỉ giới hạn ở khâu vệ sinh máy. Thực ra công việc bảo trì máy gồm rất nhiều công đoạn, cụ thể như sau:
                      • Phần cứng: vệ sinh bên ngoài, vệ sinh bên trong (đặc biệt là các khe tản nhiệt cho CPU, máy tính của bạn chạy chậm, nóng, hay treo thường xuất phát từ việc bụi bám quá nhiều vào các khe tản nhiệt của CPU này). Việc vệ sinh phần cứng bên trong không nên làm nếu máy của bạn vẫn trong thời hạn bảo hành.
                      • Phần mềm: Kiểm tra lỗi hệ thống, nếu cần thiết đôi khi phải cài đặt lại hệ điều hành. Sau đó kiểm tra dữ liệu cài đặt phần mềm diệt virus và quét virus.

                      IV. Bảo hành
                      Nếu do không may mắn, máy tính của bạn bị bệnh. Bạn phải mang máy tính của mình đi bảo hành, bạn hãy đọc những lời khuyên dưới đây để tránh những trường hợp xấu (ngoài ý muốn) xảy ra với bạn.
                      1. Công việc phải làm trước khi đem máy đi bảo hành
                      - Bạn hãy sao lưu (backup) tất cả dữ liệu trên máy vào một ổ cứng gắn ngoài hoặc một máy tính khác. Những dữ liệu của bạn sẽ không được đảm bảo khi bạn mang đến các trung tâm bảo hành. Nếu có sự mất mát dữ liệu thì chính bạn là người phải lãnh lấy hậu quả đầu tiên vì vậy câu “cẩn tắc vô áy náy” hoàn toàn đúng trong trường hợp này.
                      - Vệ sinh máy thật sạch trước khi đem đến các trung tâm bảo hành. Bởi vì, những người kỹ thuật không muốn làm trên những máy quá dơ bẩn. Ngoài ra, việc để máy quá dơ bẩn có thể là một lý do khiến các trung tâm bảo hành không nhận bảo hành cho máy của bạn.
                      - Bạn hãy chuẩn bị tất cả những giấy tờ, những phụ kiện cần thiết cho việc đi bảo hành máy. Hãy tưởng tượng khi bạn đến các trung tâm bảo hành, những nhân viên ở đó không chịu nhận bảo hành cho bạn do bạn thiếu những giấy tờ cần thiết. Bạn phải đi về lấy chúng, thật là mất thời gian đúng không?
                      - Trước khi mang máy đi bảo hành, bạn hãy cầm phiếu bảo hành lên và đọc kỹ mọi điều khoản (điều kiện) trên phiếu bảo hành. Sau đó xem xét lại máy của mình và đưa ra sự so sánh đánh giá điều kiện bảo hành với lỗi mà máy của bạn đang bị. Nếu những lỗi đó đáp ứng được điều kiện bảo hành thì bạn hãy tiếp tục đi. Nhưng nếu lỗi đó không trong điều kiện bảo hành, bạn hãy chuyển bị trước những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Hãy vui vẻ chấp nhận những điều đó!
                      2. Khi mang máy đến trung tâm bảo hành
                      - Thông báo rõ tình trạng lỗi của máy với nhân viên kỹ thuật, nếu được bạn hãy liệt kê ra một tờ giấy và dán lên máy.
                      - Bạn yêu cầu nhân viên kỹ thuật kiểm tra lại máy và thông báo rõ tình trạng lỗi của máy, thời gian được nhận lại máy.
                      - Kiểm tra kỹ các thông tin trên phiếu nhận bảo hành của trung tâm bảo hành và quan trọng hơn nữa là giữ phiếu bảo hành đó thật kỹ hoặc để vào một nơi an toàn tránh thất lạc.
                      3. Khi bạn nhận bàn giao máy bảo hành
                      - Gọi điện đến trung tâm bảo hành hỏi tình trạng của sản phẩm bạn gửi bảo hành trước khi qua lấy máy tránh tình trạng qua các trung tâm bảo hành bạn phải chờ đợi, xấu hơn nữa nhân viên ở đó trả lời bạn “sản phẩm anh chị gửi bảo hành chưa được!”
                      - Kiểm tra kỹ tình trạng của máy khi nhận máy.

                      - So sánh lại các thông tin trên phiếu nhận với thông tin hiện tại của máy:
                      • Thông tin kỹ thuật sản phẩm ( Model của sản phẩm ) .
                      • Thông tin về số serial.

                      V. Sửa chữa
                      1. Tìm kiếm nơi sửa chữa máy tính xách tay uy tín
                      - Khi máy tính của bạn gặp sự cố, mà thời hạn bảo hành của sản phẩm đã hết. Đầu tiên bạn hãy mang máy tính đến các trung tâm bảo hành để yêu cầu sự trợ giúp từ những nơi đó, có thể họ sẽ giúp bạn khắc phục những lỗi đó giúp bạn hoặc họ tư vấn cho bạn những địa chỉ đáng tin cậy để có thể khắc phục những lỗi đang xảy ra.
                      - Hỏi người thân hoặc bạn bè hiểu biết về nghành công nghệ thông tin xem nơi nào sửa chữa nhiều kinh nghiệm và uy tín. Tiếp theo bạn hãy đặt ra những câu hỏi để có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc đi sửa chữa máy.

                      - Đánh giá một vài cơ sở sửa chữa mà những người thân của bạn đã cho hoặc những trung tâm bảo hành đã giới thiệu. Trường hợp này bạn phải đánh giá hai thứ:
                      • Kinh nghiệm và trình độ sửa chữa.
                      • Uy tín của nơi đó: họ có hay “luộc” đồ không? họ chăm sóc có tốt không?…

                      2. Cách tốt nhất để bạn làm việc với những cơ sở sửa chữa đó
                      Tôi xin trình bày một vài kinh nghiệm của mình về nghề sửa chữa máy tính xách tay. Từ đó bạn có thể học hỏi tránh được những sai lầm không đáng có và giảm thiểu mức độ thiệt hại / số lần đi sửa chữa.
                      - Trước khi đem đi sửa bạn hãy đánh dấu những thiết bị trên máy hoặc ghi lại số serial của máy lại. Sau đó bạn lưu lại toàn bộ dữ liệu (backup) trên máy vào một ổ cứng hay vào một máy khác. Tránh trường hợp do sơ ý nhân viên kỹ thuật ở công ty sửa chữa xóa hết dữ liệu của bạn đi.
                      - Khi nhận bàn giao máy, bạn hãy mượn một chiếc bút dạ và ký đầy đủ vào những thiết bị trên máy. Ví dụ: bạn ký vào màn hình, vào RAM, vào HDD, lên main, vào ổ đĩa quang …
                      - Sau khi làm giấy tờ nhận bàn giao máy, bạn hãy kiểm tra so sánh lại tất cả các thông tin trên phiếu có đúng với thông tin trên máy không? Bạn nên yêu cầu nhân viên nhận máy ghi đầy đủ chi tiết số serial của từng thiết bị để tránh những vấn đề phát sinh không mong muốn giữa hai bên.
                      - Bạn nên để máy và tất cả những thiết bị trên máy như HDD, RAM, CD ROM lại dù người đó muốn trả lại để bạn cầm về. Vì ngoài việc kiểm tra sự cố chính ra, nếu bạn để tất cả những linh kiện còn lại ở lại thì nhân viên kỹ thuật có thể kiểm tra toàn diện hơn tránh việc bạn phải đi lại nhiều lần.
                      - Nên sử dụng điện thoại để giao dịch với bên sửa chữa về các thông tin như tình trạng của máy, giá thành khắc phục và thời gian khắc phục. Ngoài ra trước khi qua lấy máy bạn nên gọi điện trước cho bên sửa chữa để tránh tình trạng bạn qua đó mà máy chưa làm xong gây mất thời gian đi lại.
                      - Khi nhận máy cần kiểm tra và so sánh tất cả những thông tin trên phiếu, trên máy và những điểm bạn đã đánh dấu. Kiểm tra kỹ tình trạng của máy tại cửa hàng, vì theo lý khi bạn đã đi ra cửa hàng rồi thì những nơi sửa chữa không chịu trách nhiệm về máy của bạn. Vì vậy nếu có trường hợp phát sinh khi đó bạn là người sẽ chịu thiệt đầu tiên, bạn chỉ mong chờ vào sự uy tín của cửa hàng lúc này thôi.
                      - Một lời khuyên căn bản: “khi đi sửa chữa hoặc mua bán bất kỳ thứ gì, bạn hãy thật sự thoái mái. Có thể bạn soi xét kỹ nhưng bạn hãy soi xét với tâm trạng thực sự thoải mái”. Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi: những người càng không thoải mái trong vấn đề mua bán thì càng gặp nhiều trục trặc phát sinh không mong muốn sau đó từ những sản phẩm và dịch vụ mình đã mua (sử dụng).

                      quantrimang
                      Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                      Comment


                      • #12
                        mệt quá, hôm khác post tiếp :)
                        đăng ký miếng đất ở đây cái đã
                        Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                        Comment


                        • #13
                          Originally posted by buffbh
                          có bạn nào có cách tháo lắp bàn phím chiếc hp 6520s không.
                          Bạn thử tham khảo cái này xem :)

                          Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                          Comment


                          • #14
                            Vài bước bảo vệ dữ liệu trong laptop

                            Nhiều người lưu thông tin cá nhân trong laptop, và những kẻ phạm tội có thể gây ra những cơn đau đầu khủng khiếp cho cả thế giới với chỉ vài cú click chuột.

                            Chúng ta đã quá quen thuộc với những cảnh báo như laptop chứa những dữ liệu nhạy cảm (thậm chí phải thêm từ “bị đánh cắp”, “bị mất mát” trong cảnh báo trên). Gần đây, hãng sản xuất laptop hàng đầu thế giới Dell đã tài trợ cho một nghiên cứu về vấn đề bảo mật dữ liệu trong laptop. Ponemon Institute, một hãng nghiên cứu độc lập, đã thực hiện nghiên cứu này trong 8 tháng và cho biết, mặc dù có 53% doanh nhân nói laptop của họ chứa các dữ liệu nhạy cảm của công ty, nhưng có tới 65% số đó thừa nhận họ không hề có một hành động nào bảo vệ thông tin của họ.

                            Mới đây có số liệu cho biết hơn 12.000 laptop bị mất tại các sân bay Mỹ trong 1 tuần. Người dân Mỹ vẫn chưa quên chuyện tháng trước, ở Columbus, Ohio (Mỹ), kẻ trộm đã đột nhập vào xe hơi và lấy cắp một chiếc laptop chứa số Bảo hiểm Xã hội và các thông tin cá nhân khác của 4.259 học sinh tại các trường học ở thành phố Reynoldsburg thuộc bang Ohio (Mỹ).


                            Laptop thường chứa nhiều dữ liệu nhạy cảm
                            Thực tế, rất nhiều người trong chúng ta lưu trữ thông tin cá nhân trong laptop, và những kẻ phạm tội có thể gây ra những cơn đau đầu khủng khiếp cho cả thế giới với chỉ một vài cú click chuột.

                            Nếu đi ra khỏi nhà, hãy tránh dùng túi đựng laptop bởi như thế quá rõ ràng là bạn đang mang theo một cái laptop. Nếu đi trên máy bay, đừng để laptop trong nhóm hành lý của bạn. Nếu đi bằng xe ô tô, hay khóa laptop trong xe, tránh xa mọi ánh mắt.

                            Ngoài ra, hãy nghĩ về việc bảo vệ laptop của bạn bằng một cáp an toàn. Các nhà cung cấp phụ kiện máy tính như Belkin, Kensington và Targus hiện bán rất nhiều loại khóa, với giá từ 4-40 USD.

                            Tất nhiên, bạn không thể đảm bảo laptop của bạn không bao giờ rời khỏi tay ban, do đó hãy chắc chắn nó được bảo vệ bắt các chữ, số mật khẩu.

                            Và hãy nhớ, bạn có thể trang bị khóa ngoài laptop, thì bạn cũng có thể “khóa” bên trong laptop. Matt Curtin, nhà sáng lập hãng bảo mật kỹ thuật số Interhack ở Columbus, gợi ý về giải pháp mã hóa, hóa trang cho các dữ liệu.

                            Mã hóa thông tin cũng không ngăn được mọi người tải thông tin”, Curtin nói, “Song mã hóa sẽ ngăn những kẻ tọc mạch đọc nó”.

                            Những ứng dụng khác giúp bảo mật laptop mà các hãng bảo mật Absolute Software, GadgetTrak và MyLaptopGPS giới thiệu, có thể giúp bạn xác định chiếc laptop bị đánh cắp hiện đang ở đâu. Thậm chí trong một số trường hợp, bạn có thể xóa các thông tin nhạy cảm từ xa.

                            Gần đây, hai sinh viên và các giáo sư của một trường đại học tại Mỹ đã tiết lộ về một giải pháp bảo mật miễn phí, nguồn mở mang tên Adeona (http://adeona.cs.washington.edu).

                            Theo ICTNews (Dispatch)
                            Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                            Comment


                            • #15
                              Những phụ kiện không thể thiếu của laptop

                              Nếu bạn là người thích sự năng động, thoải mái thì laptop rõ ràng là thiết bị cần phải có để thỏa mãn nhu cầu này. Hơn thế nữa, những phụ kiện sau đây cũng là thứ không thể thiếu để cùng đồng hành với laptop.

                              1. Headphone

                              Laptop vừa giúp bạn hoàn thành tốt công việc và cũng là thiết bị giúp bạn thư giãn thoải mái sau giờ làm việc. Tuy nhiên, nghe nhạc hay xem phim ở nơi công cộng là điều không hay chút này, vì một phần bài hát của bạn làm người khác khó chịu, phần nữa ở những nơi đông người, bạn có khó thể thưởng thức được bài hát một cách trọn vẹn. Và, headphone cũng giúp bạn tránh bị sao nhãng bởi những âm thanh xung quanh, để làm tốt công việc của mình hơn nữa.

                              Dùng headphone để thư giãn ở những nơi công cộng
                              Vì thế, bạn nên chọn một bộ headphone thật tốt để được trải nghiệm tốt hơn những khoảnh khắc nghỉ ngơi, giải trí. Nhớ mang theo headphone cùng với laptop những lúc đi ra ngoài.

                              2. Miếng chắn màn hình

                              Thực tế thì ai trong chúng ta cũng rất ghét khi ngồi trong quán café bên chiếc lapto nhưng lại bị một vài người xung quanh hoặc ngồi phía sau nhìn chằm chằm vào màn hình laptop của mình để xem mình đang làm gì hoặc xem gì trên đó.

                              Do đó, bạn nên sắm cho một miếng chắn màn hình trong suốt - là miếng chắn chỉ cho phép người ngồi trực diện mới nhìn thấy màn hình laptop. Nhờ có miếng chắn này, chỉ có bạn mới nhìn được trên màn hình có cái gì, còn người xung quanh thì chỉ thấy màn hình đen bóng, không có hình ảnh gì hiện lên.

                              Giá bán dao động từ 37 USD-130 USD.

                              3. “Ổ khóa”/túi đựng laptop và ổ cứng di động

                              Khóa bảo vệ laptop
                              Ổ khóa sẽ hạn chế được những kẻ gian muốn ăn cắp máy tính hay muốn lấy thông tin quan trọng từ laptop của bạn. Thế giới quanh ta như hối hả chạy đua với thời gian, chúng ta không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra dù chỉ trong vài giây. Vì thế, chiếc ổ khóa đơn giản cũng ít nhiều giúp kẻ gian ái ngại hơn và bạn cũng cảm thấy bớt lo lắng khi cần vào quầy bar để xin thêm tách cafe hay ít đường. Còn chiếc túi đựng thì bảo vệ laptop không bại xây xước khi lỡ may bị va chạm.

                              Ngoài ra, người dùng cũng nên đầu tư ít tiền để mua thêm ổ cứng di động để sao lưu các dữ liệu quan trọng một cách nhanh chóng. Bạn nên sao lưu dữ liệu thường xuyên để đề phòng bất trắc mất laptop hoặc ổ cứng bị hỏng.

                              Theo Hương Linh - Dân Trí (Laptop Advisor)
                              Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                              Comment

                              Working...
                              X